Vừa qua, đại diện Tổng công ty ĐSVN cùng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đi kiểm tra, thị sát dự án tuyến đường sắt nối Hà Nội với sân bay Quốc tế Nội Bài.
Tuyến ĐS Bắc Hồng-Văn Điển thuộc mạng lưới đường sắt Quốc gia nối với tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai và tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 39, 950 km, được xây dựng và đưa vào khai thác năm 1987. Theo hồ sơ dự án, tuyến đường sắt Bắc Hồng-Văn Điển được xây dựng nền đường đôi (bề rộng mặt nền đường 10 mét). Khổ đường đôi (khổ đường tiêu chuẩn 1435 mm). Trên tuyến có 6 cầu thép và 3 cầu bê tông. Tải trọng thiết kế T26...
Theo đề xuất, dự án Nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Nội Bài, sẽ nâng cấp đoạn tuyến từ Hà Đông-Bắc Hồng có chiều dài 29,7 km và xây mới đoạn nối từ Bắc Hồng-Sân bay Nội Bài (khoảng 8 km). Dự kiến tiếp cận sân bay về phía Tây để phù hợp với quy hoạch phát triển cảng hàng không của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Đoạn đường sắt mới này đặt cạnh khu sân bay được mở rộng trong tương lai và giao ngầm với Quốc lộ 18 (hầm chui). Tiến độ thực hiện dự án dự kiến được chia làm 2 bước và hoàn thành sau năm 2015. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt Hà Nộị-Sân bay Nội Bài sẽ đưa đón khoảng trên 55.000 hành khách (hành khách quốc tế và nội địa, hành khách đón tiễn, đi đến sân bay, nhân viên làm việc trong các công sở hàng không và khu công nghiệp Thăng Long...).
Để thực hiện dự án này, Tổng công ty ĐSVN đề xuất sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Nhật Bản, nếu được chấp thuận, Tổng công ty ĐSVN có thể tiến hành triển khai các bước tiếp theo để dự án được tiến hành từ quý 3-2010 và hoàn thành chạy thử vào quý 2-2015...
DSO