Bắc Ninh: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông học đường

Thứ ba, 22/11/2022 10:42 GMT+7

Tình trạng vi phạm Luật Giao thông ở lứa tuổi học sinh luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ, thày, cô giáo và toàn xã hội. Vì vậy, bảo đảm trật tự ATGT học đường, phòng, tránh tai nạn giao thông (TNGT) ở lứa tuổi học sinh là vấn đề cần được quan tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chung của tỉnh.

Nhiều giải pháp, cách làm hay được thực thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh.

Trước thực tế thường xuyên ùn tắc giao thông tại các cổng trường vào giờ cao điểm; tình trạng học sinh đi dàn hàng ngang trên đường, vượt đèn tín hiệu, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, thậm chí lạng lách, đánh võng... gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác, nên trước khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch bảo đảm ATGT xuyên suốt năm học trong các trường học. Yêu cầu các đơn vị giáo dục trong tỉnh tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh; có hình thức khen thưởng, kỷ luật, hạ hạnh kiểm đối với các hành vi liên quan đến ATGT; thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa về ATGT, lồng ghép tuyên truyền các quy tắc giao thông đường bộ, nguy cơ xảy ra TNGT vào giờ chào cờ thứ 2 hàng tuần và các giờ sinh hoạt lớp để từng bước làm chuyển biến nhận thức, ý thức, thói quen tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh.

Đồng thời yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm các quy định về đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy điện; không vượt quá tốc độ quy định; không vượt đèn đỏ; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua ngã tư, đường ngang giao cắt với đường sắt, không đi dàn hàng ngang trên đường... Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật ATGT, các tình huống dễ xảy ra TNGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em.

Lực lượng CSGT kiểm tra và hướng dẫn các em học sinh tuân thủ Luật Giao thông.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Ban ATGT tỉnh yêu cầu ngành chức năng, Ban ATGT các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhằm hạn chế thấp nhất TNGT, ùn tắc giao thông liên quan đến học sinh, góp phần đưa trật tự ATGT học đường vào nền nếp. Ban cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho gần 1.000 cán bộ, giáo viên phụ trách tuyên truyền ATGT trong trường học ở các cấp học toàn tỉnh ngay từ đầu năm học.

Trong đó nhấn mạnh một số nội dung liên quan trực tiếp đến việc tham gia giao thông của các em học sinh như: Nhận biết hệ thống biển báo hiệu đường bộ; các văn bản pháp luật về ATGT; các quy tắc giao thông cơ bản và kĩ năng phòng, tránh tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông hàng ngày... nhằm xây dựng văn hóa giao thông học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện. Ban thành lập tổ tuyên tuyền lưu động, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT trên các tuyến đường, địa bàn có trường học nằm bên và tuyên truyền trực tiếp tại một số cổng trường học thường xuyên bức xúc về trật tự ATGT. Tiếp dục duy trì và xây mới “cổng trường ATGT” ở tất cả các trường học trong tỉnh.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đến các em học sinh, công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông ở lứa tuổi học sinh cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm răn đe các em học sinh cố tình phạm Luật, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Các lực lượng CSGT, Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Cảnh sát cơ động, Công an các xã, phường, thị trấn... cùng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm Luật Giao thông ở lứa tuổi học sinh; gửi thông báo vi phạm Luật Giao thông về nhà trường và gia đình để cùng phối hợp giáo dục ý thức cho các em học sinh. Tổ chức phân luồng giao thông, ứng chốt tại các tuyến đường, cổng trường học thường xuyên ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt.

Sự nỗ lực của ngành chức năng, sự giám sát, đồng hành thường xuyên, liên tục của gia đình, nhà trường sẽ tạo hiệu ứng tích cực trong việc bảo đảm trật tự ATGT học đường, kịp thời chấn chỉnh, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT ở lứa tuổi học sinh. Cùng với đó, mô hình “Đi đến trường an toàn, về đến nhà an toàn” tiếp tục được Ban ATGT tỉnh nhân rộng tại các trường Tiểu học, THCS trong tỉnh sẽ là giải pháp khả thi để hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông ngay từ nhỏ cho các em học sinh, vì một tương lai không TNGT.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)