Bắc Ninh: Đường mở hướng tương lai

Thứ sáu, 30/12/2022 11:15 GMT+7

Trong danh sách công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, các dự án giao thông chiếm số lượng chủ yếu, thể hiện nỗ lực tạo đột phá cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự án động lực

Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 35,3km (gồm 24,3km tuyến chính và 9km tuyến nối đến nút giao phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh) đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển của Bắc Ninh nói riêng cũng như Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong vùng. Dự án hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt không chỉ về hạ tầng, mà còn tạo “cú hích” mạnh mẽ cho mối liên kết vùng, giúp tái cấu trúc đô thị của các địa phương trong vùng, khai thác hiệu quả các đô thị vệ tinh góp phần giãn mật độ dân cư khu vực nội đô; Thúc đẩy phát triển đô thị hóa, phát triển các hành lang kinh tế và thu hút đầu tư, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho các địa phương trong vùng. Tuyến đường cũng sẽ kết nối trục phía Nam Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và xa hơn là cửa khẩu Hữu Nghị, hình thành hệ thống thông suốt, thống nhất, tạo hành lang thông thoáng cho cả khu vực, hứa hẹn nhiều đổi thay tích cực cho các địa phương vùng Thủ đô.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh kiểm tra thực địa vị trí xây dựng cầu vượt sông Đuống
trên tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.

Năm 2022, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Bắc Ninh quyết liệt thực hiện các bước để chuẩn bị cho dự án. Việc thiết kế, đo đạc, khảo sát, điều chỉnh các vị trí, giải phóng mặt bằng… được tiến hành đồng thời với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Minh Hiếu khẳng định: “Việc triển khai dự án là một hành trình xuyên suốt, quyết tâm cao từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành khoa học, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Sự vào cuộc đồng bộ, nhịp nhàng của cả “bộ máy” đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân, nhất là những địa bàn có dự án đi qua”.

Kết nối giao thông liên vùng

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Minh Hiếu cho biết, hiện nay trên địa bàn Bắc Ninh đang triển khai hàng loạt dự án về giao thông. Trong đó, phải kể đến dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài tuyến khoảng 13,4 km kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương sắp được triển khai. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, được xây dựng bằng vốn ngân sách, giai đoạn 2021-2025 sẽ kết nối các tuyến đường trọng điểm, là cơ sở để hình thành các khu đô thị theo quy hoạch phát triển của tỉnh Bắc Ninh.

Hệ thống giao thông cửa ngõ thành phố Bắc Ninh được xây dựng liên hoàn, hiện đại,
đáp ứng yêu cầu kết nối với các tuyến Quốc lộ qua địa bàn.

Có một dự án được nhiều người quan tâm là tuyến ĐT.285B, theo quy hoạch sẽ được mở mới với tổng chiều dài gần 60km từ Nút giao QL3 mới (huyện Yên Phong) đến giao với QL17 thuộc địa phận xã Xuân Lâm (Thuận Thành); khi hoàn thành xây dựng, đây được coi là tuyến đường bao quanh tỉnh. Hiện tuyến đường đang được ngành GTVT triển khai thi công đoạn nối quốc lộ 17 với quốc lộ 38 trên địa bàn huyện Lương Tài, Thuận Thành. Cùng với đó, ngành GTVT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đoạn từ ĐT.295 xã Đông Tiến đến QL.3 mới (huyện Yên Phong) và Nút giao hoàn chỉnh nối ĐT.285B với QL.3 mới; công trình có tổng chiều dài tuyến khoảng 4.500m. Dự án có quy mô mặt cắt ngang quy hoạch điển hình rộng 80m và tiến trình đầu tư, hoàn thành trước năm 2025. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông quan trọng, kết nối thuận lợi; tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Đồng thời, thực hiện cam kết với nhà đầu tư công ty Công nghệ Amkor khi doanh nghiệp này quyết định đầu tư dự án 1,6 tỷ USD sản xuất vật liệu bán dẫn tại Khu công nghiệp Yên Phong 2-C…

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18. Tuyến đường hình thành sẽ có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng và cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc tại Quốc lộ 18, đặc biệt là đoạn qua KCN Quế Võ 1. Rõ ràng việc xây dựng các tuyến theo trục ngang là xâu chuỗi mạch máu giao thông giữa các vùng miền trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, tạo tiền đề thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong tỉnh.

Đột phá kinh tế từ giao thông

Khẳng định hạ tầng giao thông luôn đi trước một bước, đặt nền móng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định ưu tiên xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, hoàn thành một số dự án trọng điểm, động lực, có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các công trình giao thông quan trọng, kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp với hệ thống giao thông quốc gia. Từ đó, tạo ra những trục giao thông chiến lược, nối kết và lan tỏa, tạo tiền đề tháo gỡ các điểm nghẽn; mở ra hướng mới phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Việc khai thác các quỹ đất dọc theo hai bên các tuyến đường khi được đưa vào vận hành sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, phục vụ tái đầu tư, phát triển. Vì vậy, tỉnh yêu cầu các địa phương có quy hoạch tuyến đường giao thông sẽ đầu tư trong 5-10 năm tới đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 những khu đất có lợi thế để tạo nguồn vốn đầu tư các công trình quan trọng, hình thành các khu đô thị, nâng cao đời sống nhân dân.

Có thể nhận thấy rằng, việc đầu tư xây dựng hoàn thiện các tuyến đường, cây cầu trên địa bàn tỉnh mở ra không gian lớn để phát triển trục đô thị; tăng năng lực vận chuyển, giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh. Trong vòng 5 năm đến 15 năm tới, việc khép kín các tuyến đường sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế. Mặt khác, tỉnh luôn có những cơ chế, chính sách phù hợp, quyết tâm sớm triển khai thực hiện các dự án; đốc thúc nhà đầu tư cam kết thực hiện nghiêm túc, tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, qua đó đồng hành với tỉnh xây dựng những công trình giao thông huyết mạch, tạo động lực phát triển cho tỉnh.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)