Thời gian qua, đã và đang xảy ra tình trạng ùn tắc trong hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố.
Mặc dù đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện như: ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cho phép xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy trình thủ tục rút gọn; cử cán bộ chiến sỹ kiểm định viên thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe–Máy (Bộ Quốc phòng) để tham gia hỗ trợ các TTĐK, cùng với đó là một loạt các giải pháp tháo gỡ trong ngắn hạn và dài hạn... Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại các TTĐK vẫn chưa thể khắc phục triệt để và chấm dứt ngay lập tức mà còn tiếp tục tiếp diễn ra khi nhu cầu kiểm định tăng cao trong thời gian tới.
(Ảnh minh họa)
Nhằm góp phần đảm bảo công tác kiểm định phương tiện được thuận lợi và nhanh chóng, từng bước tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các TTĐK, Cục ĐKVN đề nghị HHVT giúp đỡ phối hợp thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của Hiệp hội, các Doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe một số nội dung sau:
Hiện tại theo thống kê tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao (khoảng 35%-40%) (thậm chí có phương tiện kiểm định lại đến 06 lượt mới đạt yêu cầu), điều này đã làm gia tăng thêm tình trạng ùn tắc hiện nay, làm phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các TTĐK cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm. Do đó, để làm giảm tỷ lệ không đạt cao, Cục ĐKVN đề nghị HHVT thông tin tới các thành viên của Hiệp hội, các Doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông; đặc biệt, chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.
Đồng thời, chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của Cục ĐKVN và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định. Tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi ngay tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan, bãi đỗ xe của đơn vị...và chỉ đến TTĐK theo đúng khung giờ đã đặt lịch) cũng như tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.
Các Doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe chỉ nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày. Khuyến cáo các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.
Chuẩn bị trước các nội dung khác khi đi kiểm định như: Chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện” trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ: http://app.vr.org.vn/ptpublic/ để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới TTĐK; Chuẩn bị Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe)); Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.
Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Cục Đăng kiểm Việt Nam rất mong nhận được sự phối hợp và chia sẻ của quý Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để sớm thông tin tới các thành viên của Hiệp hội, các Doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe được biết và đồng hành cùng Cục ĐKVN trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông./.
KC