Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay kéo dài 05 ngày, do vậy lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài dự kiến tăng cao so với ngày thường. Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất sẽ phục vụ khoảng 96 ngàn lượt khách (trong đó 28 ngàn lượt khách quốc tế, 68 ngàn lượt khách quốc nội) và 580 lượt chuyến bay (trong đó 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội). Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay tăng hơn 20% so với dịp lễ 30/4 năm 2022 tuy nhiên vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái.
Đóng góp vào các số liệu tăng trưởng trên đây có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Cảng HKQT Nội Bài dần phục hồi, đạt khoảng 80% so với đỉnh cao trước dịch Covid-19, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định.
Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động các phương án phục vụ cao điểm.
Để ứng phó với lượng khách tăng trong 05 ngày nghỉ lễ, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ. Cụ thể: Tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Thi công cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 Sảnh E để mở rộng luồng tuyến di chuyển cho hành khách, lắp đặt bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh. Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.
Hành khách được khuyến cáo đeo khẩu trang tại các khu vực đông người
Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục duy trì công tác thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM), mô hình A-CDM bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác điều hành hoạt động bay. Cảng tăng cường ứng dụng các giải pháp CNTT để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm qua đó bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp. Bổ sung thêm nhiều tính năng của ứng dụng iNIA để hỗ trợ hiệu quả các thông tin thiết yếu cho hành khách. Phối hợp với Hãng hàng không Bamboo Airways và nhà thầu triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay từ ngày 17/4 – 17/5/2023. Ngoài ra Cảng HKQT Nội Bài siết chặt công tác trực lãnh đạo, trực chỉ huy 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác.
Một số điều hành khách cần lưu ý:
1. Hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.
2. Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân (GTTT) đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi GTTT không đủ điều kiện.
3. Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.
4. Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga.
5. Hành khách đi theo đoàn chú ý: khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 01 thẻ, không nên để chung trên 01 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.
6. Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.
7. Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu (tại Quyết định số 1541/QĐ-CHK ngày 14/9/2021).
8. Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. Việc theo dõi thông tin chuyến bay qua iNIA sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng.
09. Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 02 nhà ga, lưu ý Cảng HKQT Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.
10. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế, đặc biệt tại các khu vực công cộng.
Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách./.
KC