Cần Thơ: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu, 18/08/2023 09:43 GMT+7

Các ngành, các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức những hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

Qua đó, nhìn chung, ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông của người dân được nâng dần lên. Tuy nhiên, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng vẫn phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. 

Lực lượng CSGT Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền ATGT

cho sinh viên Trường Đại học Tây Đô.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị chức năng thành phố xử phạt vi phạm hành chính gần 20.900 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Trong đó, có 631 trường hợp vi phạm lỗi điều khiển xe khi chưa đủ tuổi theo quy định; 1.215 trường hợp không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc có nhưng không phù hợp; 6.640 trường hợp chạy quá tốc độ quy định; 4.594 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; trên 2.000 trường hợp vi phạm phần đường, làn đường...  

Cùng lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an quận Ô Môn tham gia tuần tra, kiểm soát trên đường Tôn Ðức Thắng, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, chúng tôi ghi nhận, hầu hết người điều khiển phương tiện đều xuất trình đầy đủ giấy tờ có liên quan khi được kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp chưa có hoặc không có GPLX.

Thiếu tá Nguyễn Hùng Dương, Ðội trưởng Ðội CSGT-TT Công an quận Ô Môn, cho biết: “Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trong 7 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT-TT đã phát hiện và lập biên bản trên 1.720 trường hợp, tạm giữ trên 500 phương tiện. Trong đó, 82 trường hợp lỗi không có GPLX, không có giấy đăng ký phương tiện; 52 trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa đủ 16 tuổi và dưới 18 tuổi. Ðáng nói hơn là có 3 trường hợp điều khiển ô tô tải không có GPLX... Ðội CSGT-TT Công an quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ và đường thủy, trong đó tập trung tuần tra khép kín địa bàn nhằm phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại địa bàn trọng điểm, các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”.

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Ban đã nỗ lực phối hợp các đơn vị thành viên, sở, ban, ngành thành phố và Ban ATGT các quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông. Qua đó, đã tổ chức 17.681 cuộc tuyên truyền; cấp phát 120.000 tờ rơi; tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Công ty TNHH Hồng Ðức tổ chức 10 sự kiện tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT, tặng hơn 500 mũ bảo hiểm cho người dân và học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố.

Ðồng thời, tổ chức tập huấn báo cáo viên tuyên truyền ATGT cho lực lượng cán bộ Hội Chữ thập đỏ về sơ cấp cứu người bị tai nạn; hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn; tổ chức tuyên truyền trong lực lượng đoàn viên, hội viên, người lao động và học sinh, sinh viên các trường học về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và một số quy định của Trung ương, TP Cần Thơ có liên quan đến lĩnh vực trật tự ATGT; triển khai mô hình ATGT trong trường tiểu học; lắp đặt pano, áp phích tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố...

Ðể tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP Cần Thơ, mới đây, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Chương trình thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới”. Theo đó, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân về bảo đảm trật tự ATGT, đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Ðối với nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông. Ðẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự ATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ðặc biệt kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật giao thông...

Nguồn: Báo Cần Thơ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)