Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020

Thứ sáu, 08/09/2023 16:44 GMT+7

Sáng nay (8/9), tại Thanh Hóa, Bộ Giao thông vận tải phối hợp 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng,
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo UBND 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, đại diện các Bộ Ngành, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, các đơn vị thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu các bài học

từ làm cao tốc Ninh Bình đến Nghệ An

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52 năm 2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến  báo cáo

kết quả thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

qua 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An

Tính đến nay, đã có 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km, bao gồm 4 dự án thành phần kết nối từ Ninh Bình đến Nghệ An. Hai đoạn còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục khẩn trương triển khai thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong quý II năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45,  Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) có chiều dài 171,85km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km). 

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến QL1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, chia sẻ các bài học kinh nghiệm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã chia sẻ kinh nghiệm đúc rút sau quá trình triển khai 4 dự án cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An. 

Theo ông Nguyến Mạnh Hà, điều kiện địa hình dự án có nhiều chỗ hiểm trở khó khăn, thời tiết phức tạp, lại phải thực hiện trong quá trình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chỉ với nỗ lực quyết tâm từ đơn vị tư vấn là không đủ. Quá trình bắt tay khảo sát, đơn vị đã chủ động tạo tính thống nhất trong quá trình khảo sát thiết kế thông qua việc xây dựng đơn vị tư vấn tổng thể và lập 12 nhóm chuyên môn (hỗ trợ công tác khảo sát thiết kế, tổ chức xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệp tu, bóc tách khối lượng...).

Đơn vị cũng chủ động ứng dụng những công nghệ khoa học kỹ thuật mới nhất trong khâu khảo sát địa hình, địa chất (công nghệ GNSS, Laser Scanner, UAV, LiDAR, trạm Base, trạm Cors), sử dụng phần mềm ứng dụng tiên tiến có bản quyền trong thiết kế đường cầu, hầm, xử lý nền đất yếu; phối hợp hiệu quả các bộ phận, các khâu, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo kinh tế kỹ thuật, thân thiện với môi trường.

Giám đốc Ban QLDA 6 Trần Hữu Hải chia sẻ

các bài học trong công tác quản lý dự án

Đối với công tác quản lý dự án, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6 nhấn mạnh: Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, các Ban QLDA đã quyết liệt, bám sát từ bước lập dự án tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, cho đến lựa chọn nhà thầu, phối hợp GPMB, tổ chức thi công... đều được triển khai xuyên suốt. Hoạt động điều hành dự án được đổi mới, áp dụng nhiều hơn những ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý để phù hợp với dự án có quy mô lớn, trải dài. Các ban QLDA luôn bám sát, là cán cân điều phối linh hoạt trong chỉ đạo điều hành giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trên công trường.

Đối với nhà thầu, dù quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhưng xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, trách nhiệm chính trị doanh nghiệp trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân nơi dự án đi qua. Các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, từng tuần tháng quý, tập trung nguồn lực, vượt lên khó khăn, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết khi thuận lợi để thi công bù tiến độ, đảm bảo chất lượng" – ông Nguyễn Hữu Tới - Phó Tổng giám đốc Vinaconex chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trân trọng cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đối với sự phát triển của ngành GTVT. Trân trọng cảm ơn Quốc hội đã luôn ủng hộ chủ trương, bố trí đủ nguồn vốn và dành sự quan tâm, giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức thực hiện các Dự án.Trân trọng cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã dành nhiều thời gian trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, kịp thời để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ dự án. Trân trọng cảm ơn bà con nhân dân khu vực bị ảnh hưởng đã vì quyền lợi chung, di dời nhà cửa, mồ mả, ruộng vườn… để nhường đất thi công các Dự án, chấp nhận nhiều sự thay đổi ở môi trường mới để đổi lấy những con đường lớn thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Quá trình thực hiện đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. Cụ thể: Trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, không thể huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường.

Bên cạnh đó, dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ thuật để bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra cần phải kể tới việc giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến; khó khăn về việc khai thác, cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là đất đắp nền đường; thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công…
"Đứng trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn; đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Với tinh thần "Đã nỗ lực thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm để phân bổ nguồn lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra”, Bộ Giao thông vận tải đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai "3 ca 4 kíp", thi công xuyên Lễ, xuyên Tết. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” vượt qua những khó khăn, thách thức, 2 dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu kịp đưa vào khai thác phục vụ nhân dân đúng dịp dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh đất nước.

Trước đó Dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 đưa vào khai thác đúng dịp lễ 30/4-1/5 năm nay và Dự án Cao Bồ-Mai Sơn khánh thành đúng dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng

tặng hoa, động viên đại diện các ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế,

giám sát, nhà thầu thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

từ Ninh Bình đến Nghệ An.

Từ những khó khăn đã vượt qua, để phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục giữ được tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ rất nặng nề phía trước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt những bài học kinh nghiệm đã được rút ra và rất có giá trị thực tiễn.

Một là cần bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện. 

Hai là, công tác GPMB luôn là đường găng của các Dự án; do vậy, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong quá trình thi công; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Ba là, nhu cầu vật liệu đắp nền đường rất lớn, các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của Dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

Bốn là, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; chú trọng chăm lo quyền lợi chính đáng, đời sống tinh thần, động viên cổ vũ người lao động. Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng dưới sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đườg bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

DT


 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)