Thực trạng tử vong do TNGT được ghi nhận thông qua hệ thống của ngành Y tế

Chủ nhật, 26/11/2023 15:20 GMT+7

Thực trạng tử vong do TNGT được ghi nhận thông qua hệ thống của ngành Y tế. Đây là bài nghiên cứu của nhóm tác giả Lương Mai Anh, Nguyễn Quảng Thức, Đỗ Thị Điệp, Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế.

Trong nhiều năm qua, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích (TNTT) tại Việt Nam. Nhằm đánh giá thực trạng tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam giai đoạn 2011-2020, Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế đã tổng hợp và phân tích số liệu báo cáo nguyên nhân tử vong từ sổ theo dõi nguyên nhân tử vong A6-TYT của trên 10.500 xã/phường tại 63 tỉnh/ TP trên toàn quốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong giai đoạn 2011-2020, trung bình mỗi năm toàn quốc có 15.326 trường hợp tử vong do TNGT chiếm gần 44% so với số tổng số trường hợp tử vong do TNTT chung. Mặc dù số trường hợp tử vong do TNGT có xu hướng giảm trong giai đoạn 2011-2020, nhưng vẫn ở mức cao. Số trường hợp tử vong do TNGT ở nam giới cao gấp 4 lần nữ giới. Nhóm tuổi 20-59 là nhóm có số trường hợp tử vong do TNGT cao nhất với trung bình 11.082 trường hợp/năm.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung có số trường hợp tử vong do TNGT cao nhất với 4.047 trường hợp/năm, tuy nhiên vùng có tỷ suất tử vong do TNGT cao nhất là vùng Tây Nguyên với 22,75/100.000 dân. Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận là những tỉnh có tỷ suất tử vong do TNGT cao nhất trung bình giai đoạn 2011-2020.

Ở trẻ em và vị thành niên (VTN) từ 0-19 tuổi, trung bình mỗi năm có 1.806 trường hợp tử vong do TNGT chiếm tỷ lệ 28-34% so với số trường hợp tử vong trẻ em do TNTT chung. Tỷ suất tử vong do TNGT ở nhóm tuổi 15-19 cao nhất với 19,01/100.000 trẻ.

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả khuyến nghị cần tiếp tục tăng cường các biện pháp tổng thể để giảm thiểu tai nạn tai nạn giao thông và tử vong do tai nạn giao thông.

Nội dung chi tiết bài nghiên cứu XEM TẠI ĐÂY.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)