Trả lời cử tri TP Cần Thơ đề nghị khảo sát, lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT, hoàn thiện các hạng mục công trình phụ trên các tuyến QL qua địa phương

Thứ ba, 16/07/2024 16:16 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chủ động khảo sát, lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn giao thông (đèn vàng) tại các điểm đông dân cư như: trường học, bệnh viện, khu công nghiệp... trên các tuyến Quốc lộ qua địa phương, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho Nhân dân.

Cử tri đề nghị sớm xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình phụ theo các tuyến Quốc lộ qua các địa phương (như: hạ tầng điện trung thế, hạ thế, điện chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp thoát nước… tại tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 91 qua địa bàn thành phố Cần Thơ) để các dự án này đảm bảo phát huy hết công năng và hiệu quả đầu tư, cũng như góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có dự án đi qua”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Đối với kiến nghị: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chủ động khảo sát, lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn giao thông (đèn vàng) tại các điểm đông dân cư như: trường học, bệnh viện, khu công nghiệp… trên các tuyến Quốc lộ qua địa phương, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho Nhân dân.

a) Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ đã có văn bản yêu cầu Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT, Doanh nghiệp dự án để chủ động tổ chức và phối hợp triển khai thực hiện.

b) Theo báo cáo của Cục ĐBVN, thành phố Cần Thơ hiện tại có 06 đoạn tuyến quốc lộ (QL) đi qua với tổng chiều dài khoảng 134km; trong đó, hiện trạng các khu vực cơ bản như sau: QL.1 có 02 trường học, 01 bệnh viện; QL.80 có 16 trường học; QL.91 có 16 trường học, 01 khu công nghiệp; QL.91B có 02 trường học, 02 bệnh viện. Hàng năm, trước thời gian khai giảng năm học mới, Cục ĐBVN đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường trách nhiệm công tác bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh hệ thống ATGT (biển báo, vạch sơn tim đường, vạch người đi bộ...) tại các khu vực trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, bảo đảm phát huy hiệu quả và tác dụng cảnh báo người và phương tiện tham gia giao thông. Một số công việc đã triển khai cụ thể như sau:

- Năm 2022: lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại Km2078+500, QL.1 thuộc địa bàn phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ;

- Năm 2023: lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao QL.91B với Đường tỉnh 922; trên QL.91 đã lắp đặt đèn chớp vàng, kết hợp gờ giảm tốc và biển cảnh báo giao thông tại Km15+520 (thuộc khu vực Trường tiểu học Nguyễn Huệ và Trường THCS Lê Lợi) và thảm BTN đảm bảo ATGT tại khu vực Trường phổ thông dân tộc nội trú thành phố Cần Thơ, Trường THCS Trung Kiên tại Km37+250.

Trong thời gian tới, tiếp thu ý kiến của cử tri thành phố Cần Thơ, Cục ĐBVN sẽ nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý đường bộ, tiếp tục làm việc và phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT thành phố Cần Thơ để theo dõi, rà soát các vị trí đông dân cư trên các tuyến quốc lộ để có giải pháp phù hợp, đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố.

2. Đối với kiến nghị: Quan tâm sớm xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình phụ theo các tuyến Quốc lộ qua các địa phương (như: hạ tầng điện trung thế, hạ thế, điện chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp thoát nước… tại tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 91 qua địa bàn thành phố Cần Thơ) để các dự án này đảm bảo phát huy hết công năng và hiệu quả đầu tư, cũng như góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có dự án đi qua. Theo quy định tại Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2029 của Chính phủ, UBND tỉnh có trách nhiệm quản lý thống nhất về chiếu sáng đô thị trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Đồng thời, hệ thống cấp nước phục vụ đô thị không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội có ý kiến với UBND thành phố Cần Thơ để nghiên cứu, trả lời ý kiến của cử tri.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của UBND thành phố Cần Thơ trong công tác quản lý hệ thống thoát nước trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn thành phố và sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra hệ thống thoát nước để nạo vét, kịp thời khơi thông dòng chảy, bảo đảm khả năng thoát nước mưa, không ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)