Kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 4 cảng vụ hàng hải
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Bộ GTVT đã thực hiện tổng số 11 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong đó, có 10 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 01 cuộc kiểm tra đột xuất từ các kỳ trước chuyển sang; 02 cuộc thanh tra theo kế hoạch được triển khai; 08 cuộc thanh tra, kiểm tra đã có kết luận thanh tra và tham mưu Bộ trưởng có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan sau kiểm tra…
Các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung vào công tác quản lý chuyên ngành về đường thủy, đường sắt, đường bộ, hàng hải và hàng không; hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải….
Qua các cuộc thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý nhiều vi phạm. Cụ thể, về kinh tế, số tiền thu hồi về ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ hơn 157,72 triệu đồng. Ngoài ra, 17 đăng kiểm viên và 04 trung tâm đăng kiểm đã bị xử phạt hành chính vì có vi phạm trong hoạt động kiểm định, theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Đối với các trung tâm đăng kiểm có vi phạm, 03 trung tâm đã bị xử lý theo Nghị định số 139/2020/NĐ-CP.
Qua thanh tra chuyên ngành kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều cá nhân, tập thể
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng đã kiến nghị thu hồi 05 Giấy chứng nhận ATKT&BVMT phương tiện thủy nội địa đã cấp, 01 đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định phương tiện thủy không phù hợp với thẩm quyền và trong khu vực được giao. Kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng kiểm viên đối với 04 đăng kiểm viên thuộc 12 đơn vị đăng kiểm thủy nội địa.
Cùng với đó, Thanh tra Bộ đã kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 04 cảng vụ hàng hải, 18 đơn vị kinh doanh dịch vụ lai dắt; tham mưu Bộ trưởng ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan sau kiểm tra.
Thanh tra Bộ cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chuyên ngành. Cụ thể, các kiến nghị này liên quan đến việc sửa đổi Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017, Nghị định số 142/2017/NĐ-CP ngày 11/12/2017, cùng với các văn bản sửa đổi, bổ sung khác như Nghị định số 123/2021/NĐ-CP và Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.
Các Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã được kiến nghị sửa đổi như Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT, Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT, Thông tư số 30/2019/TT-BGTVT, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT và Thông tư số 24/2016/TT-BGTVT. Đặc biệt, Thanh tra Bộ đã kiến nghị ban hành mới các quy định về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động lai dắt tàu thuyền, cũng như trong việc xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch điều động tàu thuyền hàng ngày.
Triển khai 36.197 cuộc thanh tra, kiểm tra
Bên cạnh kết quả thanh tra của Bộ, các Cục quản lý chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT cũng đã thực hiện một khối lượng lớn các cuộc thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua. Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 13/9/2024, các cục và sở liên quan đã triển khai tổng cộng 36.197 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 17.270 vụ vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 107,1 tỷ đồng. Tạm giữ 33 ô tô và đình chỉ hoạt động của 33 bến và 143 phương tiện thủy nội địa không đáp ứng yêu cầu an toàn hoặc vi phạm quy định. Công tác giám sát các kỳ sát hạch lái xe cũng được thực hiện chặt chẽ, với 595 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 667 kỳ sát hạch lái xe mô tô đã được tổ chức và giám sát kỹ lưỡng.
Theo đánh giá của Thanh tra Bộ GTVT, 9 tháng đầu năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những nội dung mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm. Phương thức tiến hành thanh tra, kiểm tra được áp dụng khoa học công nghệ.
Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và các nhiệm vụ được Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ giao, trong đó tập trung triển khai hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra được phê duyệt và một số đoàn kiểm tra đột xuất.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kết luận thanh tra do Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành ban hành; Triển khai kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo kế hoạch kiểm tra được phê duyệt. Tham mưu xây dựng định hướng công tác thanh tra ngành GTVT, kế hoạch thanh tra năm 2025 của Bộ GTVT theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
P.V