Hành khách đi máy bay tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2025

Thứ ba, 04/02/2025 09:07 GMT+7

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/01 đến ngày 02/2/2025, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 05 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%).

Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7 nghìn tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024, trong đó vận chuyển quốc tế đạt hơn 536 nghìn khách và hơn 3,6 nghìn tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước cũng tăng cao hơn cùng kỳ, với xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024).

Các cảng hàng không, sân bay trọng điểm, sản lượng hành khách cũng tăng so với cùng kỳ 2024, như Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách (tăng 7,6%), Cảng HKQT Nội Bài đạt xấp xỉ 900 nghìn hành khách (tăng 12%) và Cảng HKQT Đà Nẵng đạt hơn 381 nghìn hành khách (tăng 26%).

Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Âm lịch 2025, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138 nghìn hành khách/ngày.

Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khai thác 1002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152 nghìn lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024). Mức khai thác này đã cao hơn so với Tết Nguyên đán năm 2020.

Hành khách đi máy bay tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2025

Cũng theo Cục HKVN, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, Cục đã theo dõi sát sao tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay hạng phổ thông cơ bản, số liệu đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa nhằm đánh giá nhu cầu đặt giữ chỗ của hành khách trên các đường bay dịp Tết Nguyên đán 2025.

Đồng thời, xem xét, đề nghị các hãng hàng không bổ sung chuyến bay đối với các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, phù hợp với năng lực khai thác và tăng tham số điều phối slot cho các hãng hàng không. Tổng số tàu bay được các hãng hàng không Việt Nam bổ sung là 15 chiếc, nâng tổng số tàu bay khai thác là 212 chiếc, tăng tham số điều phối slot tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên 46 hoặc 48 chuyến/giờ.

Điều này nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không sớm lên kế hoạch khai thác, bổ sung tải cung ứng, tăng cường bay đêm, cũng như các cơ quan, đơn vị ngành hàng không chủ động trong việc thu xếp nguồn lực phục vụ chuyến bay tăng chuyến, chuyến bay ban đêm, hành khách đặt chỗ sớm, tiếp cận được nhiều mức giá vé phù hợp.

Việc khai thác chuyến bay đêm góp phần giảm ùn tắc tại cảng hàng không, hạn chế chậm, hủy chuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không bố trí hợp lý nguồn lực phục vụ chuyến bay.

Bên cạnh đó, Cục cũng chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp cùng Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh lên kế hoạch, triển khai bố trí xe buýt miễn phí vận chuyển hàng khách từ nhà ga đi/đến các bến xe buýt.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị  tập trung bố trí trang thiết bị, nguồn lực tối đa, tối ưu năng lực điều hành bay, đặc biệt tại các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng như yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với các hãng hàng không trong quá trình điều hành không lưu, khu vực sân đỗ hợp lý, khoa học để tối ưu hóa thời gian, tăng năng lực khai thác...

Sản lượng vận tải trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục. Các đơn vị trong ngành đã phối hợp, chủ động xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác dự báo tình hình, điều kiện khai thác, hiệp đồng, phối hợp, xử lý công việc giữa các bộ phận đảm bảo nhịp nhàng, hiệu quả, thông tin kịp thời và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách theo quy định, cũng như đảm bảo duy trì tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân; công tác an ninh, toàn bay được đảm bảo tuyệt đối.

KA

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)