Tình hình tiếp dân, giải quyết đơn thư 2009 ở nước ta

Thứ tư, 24/09/2014 09:56 GMT+7
Nhìn chung, năm 2009, số lượt người và số lượt đoàn đông người tới các địa điểm tiếp dân của các cơ quan Nhà nước đều giảm so với năm 2008. Về tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã xử lý 43.830 trong tổng số 44.220 đơn thư tiếp nhận (giảm 13,87% so với năm 2008), trong đó 13.693 (30,98%) đơn đủ điều kiện xử lý; còn lại là đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người tố cáo; các bộ, ngành tiếp nhận, xử lý 69.835 đơn thư với 23.459 đơn thư khiếu nại, tố cáo, giảm 20% so với năm 2008 (trong đó có 14.462 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, gồm: 9.883 khiếu nại, 4.579 tố cáo); các địa phương tiếp nhận, xử lý 133.051 đơn thư với 102.123 đơn thư khiếu nại, tố cáo, giảm 2,48% so với năm 2008 (trong đó có 62.336 vụ việc thuộc thẩm quyền, gồm 56.098 khiếu nại, 6.238 tố cáo). Trong năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan, các cấp, ngành ngày càng quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, kiểm tra, xem xét 299 vụ việc, trong đó có 73 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao (đã báo cáo Thủ tướng 52 vụ việc). Các Bộ, ngành, địa phương đã giải quyết 64.025/76.798 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,37%. Trong đó: 55.403/65.981 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 83,97%; 8.676/10.817 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 80,2%. Các đơn vị giải quyết đạt tỷ lệ cao là: Bộ Công Thương 98,45%; Ngân hàng Nhà nước 97,1%; Hà Giang 98,59%; Tiền Giang 97,5%; Kiên Giang 96,7%; Đắc Nông 96,2%; Tây Ninh 95,6%; Tuyên Quang 95,55%; Hà Tĩnh 94,5%; Nghệ An 94,3%; Lâm Đồng 94,2%; Quảng Bình, 93,99%; Lạng Sơn 93,95%; Hòa Bình 93,33%; Lào Cai 93,3%;... Nhìn chung, năm 2009, các ngành, các cấp nhất là các cơ quan thanh tra đã có nhiều cố gắng, tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Việc chỉ đạo thực hiện tập trung, đồng bộ hơn, đã huy động sức mạnh của nhiều lực lượng nên đã kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc mới phát sinh ngay tại địa phương. Điểm đột phá trong năm qua là Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch 319/KH-TTCP và hướng dẫn, chỉ đạo tập trung, ráo riết đối với toàn ngành trong việc rà soát, kiểm tra, giải quyết được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài, góp phần làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương và giảm tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp ở nhiều địa bàn. Ngoài ra, thanh tra các cấp đã thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả và giúp Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức nhiều hội nghị bàn biện pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo; trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và chịu sự giám sát của các cơ quan có liên quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo Đề án 3-212; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn có những diễn biến phức tạp, nhất là tại một số địa bàn vào những tháng cuối năm 2009, số vụ việc khiếu nại, tố cáo có gia tăng. Số vụ việc khiếu nai, tố cáo tồn đọng vẫn còn nhiều; một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách thường xuyên, chưa thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, một số vụ việc giải quyết chưa thấu tình, đạt lý gây bức xúc cho công dân; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo chưa tốt. Năm 2010, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đồng thời với việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài theo tinh thần Kế hoạch số 319 của Thanh tra Chính phủ, cần tập trung tham mưu giúp thủ trưởng đơn vị, chính quyền địa phương làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người lên Trung ương

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img