Vừa qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức Hội thảo “Các giải pháp đẩy mạnh xây dựng Văn hóa giao thông tại Hà Nội”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã tới tham dự.
Phát biểu tại hội thảo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi cho biết, nội dung xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) được các ngành, các cấp tập trung tuyên truyền theo mục tiêu “3 cần, 3 không và 3 kiên”.Trong Năm an toàn giao thông (ATGT) quốc gia 2012, Hà Nội đặt ra 4 mục tiêu cần thực hiện là: Giảm tối thiểu 10% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết, bị thương do TNGT; giảm tối thiểu 20% số vụ ùn tắc giao thông; không để xảy ra ùn tắc kéo dài, không để xảy ra lấn chiếm hè đường, sắp xếp hợp lý các điểm trông xe; xây dựng 4-5 điểm giao thông tĩnh, nghiêm túc xử lý cán bộ, công chức không chấp hành Luật Giao thông.
Các mục tiêu tuyền truyền bao gồm: cần tự giác thực hiện luật, cần tôn trọng trật tự và nhường nhịn nhau, cần tập trung lái xe; không uống rượu, không chen lách xô đẩy, không lấn chiếm vỉa hè; kiên quyết xử lý vi phạm, kiên quyết không để lấn chiếm vỉa hè, kiên quyết không để bất cứ ai mua chuộc.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hoàng Long khẳng định, Hà Nội là một trong số ít địa phương đi đầu cả nước về xây dựng VHGT. Từ nhiều năm nay, phong trào đã được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, Thành phố bước đầu thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc, TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
Cũng tại hội thảo nhiều đại biểu cho rằng, để tạo lập VHGT, cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung thành từng đợt, để giúp người dân nhớ lâu, ngấm sâu và thực hiện. Hà Nội cũng cần xây dựng các mô hình hiệu; đổi mới phương pháp tuyên truyền gắn với thực tiễn, nhất là các nhóm đặc thù như, thanh niên, phụ nữ, nông dân; đề cao vai trò của gia đình, nhà trường, kết hợp đồng bộ hai biện pháp…
Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện 3 nhóm giải pháp tổng thể là cải tạo hạ tầng giao thông, tăng cường tuyên truyền và tuần tra xử lý các vi phạm về ATGT. Trong đó, Thành phố đặc biệt chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xác định đúng những hành vi mất ATGT cần điều chỉnh. /
Kiều Anh