Sau 14 ngày tiến hành kiểm tra công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (từ 21/12/2011 tới 5/1/2012), chiều 9/1, Thanh tra Bộ giao thông vận tải đã công bố kết quả kiểm tra công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Qua đây, nhiều kẽ hở trong quá trình tổ chức bán vé qua mạng phục vụ hành khách đi tàu đã được phát hiện.
Còn tồn tại nhiều kẽ hở
Căn cứ vào quyết định số 2731/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2011 về việc kiểm tra công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu tại Đường sắt Việt Nam. Đoàn kiểm tra Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức bán vé tàu phục vụ hành khách đi tàu tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn và ga Hà Nội.
Kết luận kiểm tra như sau:
Bên cạnh những cố gằng trong công tác bán vé tàu phục vụ hành khách đi tàu chiều chẵn (từ Sài Gòn ra Hà Nội), vẫn còn tồn tại và hạn chế.
Thứ nhất: tỷ lệ kho vé đối ngoại lớn: gần 6% để bán theo hình thức đối ngoại, đây là một tỉ lệ lớn.
Thứ hai: đối với hệ thống bán vé qua website “vetau.com.vn”
Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống bán vé này chưa kiểm soát được các tài khoản ảo: Chỉ cần có tài khoản của website là khách hàng có thể đặt được tối đa 4 vé chiều đi và 4 vé chiều về. Trong trường hợp khách hàng không thanh toán trong 72 giờ thì hệ thống mới tự động thu hồi các vé để tiếp tục bán. Vì vậy, có thể xảy ra tình trạng các vé đã được đặt chỗ hết, nhưng chưa phải đã được bán. Điều này dẫn tới tình trạng khan vé ảo. Bị các cò vé lợi dụng để ôm vé, tạo ra các thời điểm khan hiếm vé giả để trục lợi.
Đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng đã kiểm tra về các yêu cầu khác như: hạ tầng cơ sở, nghiệp vụ bán vé của nhân viên bán vé, sai lệnh dữ liệu giữa website “vetau.com.vn” và hệ thống bán vé điện toán, chức năng của website “vetau.com.vn”.
Thứ ba: công tác kiểm tra, giám sát công tác bán vé tàu
Từ chỗ có định hướng về phương án bán vé (năm 2009) đến tháng 10/2010 Đường sắt Việt Nam đã ủy quyền cho các công ty vận tải hành khách đường sắt chủ động lập phương án bán vé, tạo chủ động cho các công ty vận tải hành khách đường sắt nhưng thiếu kiểm tra, giám sát để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời những hạn chế trong công tác bán vé tàu của các công ty.
Bộ GTVT chỉ đạo phương án giải quyết
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hành khách mua vé tàu đặc biệt là trong các dịp cao điêm như Tết nguyên đán, lễ hội… và đảm bảo công bằng trong việc mua vé. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu:
Thứ nhất: Đối với Công ty vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn
Không tổ chức bán vé theo hình thức đối ngoại như trên để đảm bảo công bằng trong việc mua vé.
Nhanh chóng làm chủ hệ thống “vetau.com.vn”
Đầu tư nâng cấp năng lực của hệ thống “vetau.com.vn”
Kiểm soát, ngăn chặn các tài khoản ảo
Kiểm soát thông tin sai lệch giữa hệ thống “vetau.com.vn” và hệ thống bán vé điện toán.
Phối hợp với các đơn vị xây dựng phần mềm để hoàn thiện hệ thống “vetau.com.vn” thành một hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh. Kiểm soát các kẽ hỡ mà các đối tượng có thể lợi dụng để truy cập hệ thống.
Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc bán vé tàu tết vừa qua và lập đề án thực hiện việc khắc phục các hạn chế của việc bán vé qua mạng. Báo cáo về Bộ GTVT (qua Thanh tra Bộ) đầu quý II năm 2012.
Thứ hai: Đối với Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam
Cần có biện pháp kiểm tra, giám sát công tác bán vé tàu của các công ty để kịp thời chỉ đạo các Công ty vận tải hành khách đường sắt trong công tác bán vé tàu.
Đinh Liên