Ngày 16-6, tại Quảng Ninh, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học, thực tiễn "Nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) trên đường thủy nội địa trong tình hình hiện nay", với sự tham dự của các vụ, cục liên quan và phòng CSGT đường thủy công an các địa phương.
Trung tướng Trần Ðại Quang, Thứ trưởng Công an, chủ trì hội thảo.
Khu vực đường thủy phía bắc là tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng phương tiện qua lại nhiều, trong đó không ít tàu, thuyền vi phạm quy định về TTATGT đường thủy như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; không bảo đảm điều kiện an toàn đối với phương tiện và bến chở khách ngang sông, phương tiện chở quá trọng tải.
Hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy (số vụ phát hiện và xử lý năm sau cao hơn năm trước). Trung bình mỗi năm, cả nước xảy ra khoảng 300 vụ TNGT đường thủy, làm chết hơn 250 người, hơn 100 người bị thương, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Năm 2007, lực lượng CSGT đường thủy kiểm tra và lập biên bản xử lý 148.230 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATXH và giữ gìn TTATGT đường thủy nội địa thời gian qua chưa vững chắc, vì sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương chưa được quan tâm đúng mức; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực này chưa đáp ứng được yêu cầu; quản lý phương tiện giao thông thủy còn bất cập, thiếu sót...
Các tham luận tại hội thảo đánh giá thực trạng TTATGT đường thủy hiện nay và nguyên nhân phức tạp của tình hình; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng trong quản lý nhà nước về TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa, đề xuất giải pháp, kiến nghị tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc tình hình TTATGT đường thủy nội địa trong thời gian tới.
N.D