Các nhà thầu đang tập trung đối đa để “chạy nước rút”, về đích đúng tiến độ vào 31/12.
Hàng nghìn khối phủ Chinese Accropde đã được Tổng
Hàng nghìn khối phủ Chinese Accropde đã được Tổng công ty 319 vận chuyển tập kết tại công trường, sẵn sàng thi công chắn sóng cho đê biển phía Nam.
Hàng trăm thiết bị máy móc nạo vét, đắp bờ kè, đã được huy động đến công trường thi công ngày đêm. Tiến độ tổng thể của Dự án đã có nhiều chuyển biến so với trước. Thời gian về đích chỉ còn tính từng ngày. Vì vậy các nhà thầu đang tập trung đối đa để “chạy nước rút”, về đích đúng tiến độ vào 31/12.
Đạp sóng, xây đê ngăn biển
Trong tổng số 6 gói thầu xây lắp tại công trường, gói thầu 10A - Thi công đê biển phía Nam được xem là gói “xương” nhất. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã lựa chọn những đơn vị “tinh nhuệ” gồm: Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty 319, Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), thực hiện gói thầu này.
Đến nay Lũng Lô đã hoàn thành 1.350 m nạo vét, san lấp cát, thi công đổ đá đệm, đá lõi cát đến cao trình +5,7m. Phía Vinawaco tiến độ có chậm hơn, nhưng cũng đang thi công cật lực ngày đêm.
Tổng công ty 319 và Tổng Công ty Thăng Long thực hiện hạng mục đúc khối phủ Chinese Accropde tại bãi đúc ở Vũng Tàu. Lúc đầu phương án vận chuyển bằng đường thủy để đưa cấu kiện đến thẳng công trường được tính đến, nhưng trong một thời gian dài bị ảnh hưởng của gió chướng, nếu chờ biển lặng mới vận chuyển thì không kịp tiến độ.
Đến thời điểm này, toàn bộ dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã được vạch kế hoạch và tính ngày hoàn thành cụ thể. Các đơn vị thi công đang tập trung tối đa thiết bị, nhân công vào giai đoạn nước rút để kịp về đích đúng hẹn đã đề ra”.
Ông Trần Anh, quyền Tổng giám đốc BQLDA Hàng hải
Trước tình hình đó, Tổng công ty 319 đã chấp nhận “chịu thiệt”, chuyển hướng sang vận chuyển bằng đường bộ để tập kết cấu kiện sẵn tại công trường. Khi được bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành lắp các cấu kiện ngay cho kịp tiến độ. Hiện tại trên công trường đã tập kết hơn 24 nghìn khối, đã lắp đặt được 100 m chiều dài với 509 cấu kiện.
Trung tá Phan Phú, Phó tổng giám đốc Tổng công ty 319 cho biết, lo nhất là việc bàn giao mặt bằng của Tổng công ty Lũng Lô và Vinawaco còn chậm, nếu đến tháng 9 mới bàn giao mặt bằng, sẽ không đủ thời gian thi công lắp đặt khối vì điều kiện thời tiết mùa gió chướng từ tháng 10 đến tháng 3 rất xấu, sẽ không an toàn cho thi công. Hiện tại Lũng Lô mới bàn giao được 100 m dài, trong khi Vinawaco thi công lõi đê của 100 m đầu đê vẫn chưa đâu vào đâu.
“Nếu Vinawaco bàn giao mặt bằng đê trước 25/8 thì chúng tôi mới có thể lắp đặt cấu kiện xong vào cuối tháng 9. Còn nếu Vinawaco chậm thì chúng tôi kiến nghị giao việc lắp đặt các khối phủ này cho Vinawaco thực hiện luôn”, Trung tá Phan Phú nói.
Sẵn sàng thông luồng kỹ thuật cuối tháng 9
Trở lại tuyến kênh này những ngày qua, chúng tôi ghi nhận không khí thi công rất nhộn nhịp. Vừa qua, các đơn vị đã tiến hành cắt đường tỉnh 914 nên một nửa tuyến kênh Tắt dài gần 9 km đã được thông luồng. Từ QL53, dẫn chúng tôi xuống một chiếc tàu, Trung tá Lê Xuân Long, Giám đốc Ban điều hành gói 6B, đưa chúng tôi đi dọc tuyến kênh Tắt đến gần đê biển Hải Thành Hòa, giáp với gói 10B. Đến cuối tháng 9, sẽ tiến hành phá đê biển Hải Thành Hòa này, lúc đó tuyến kênh sẽ được thông ra biển.
Hàng chục tàu xén thổi được huy động nạo vét kênh Tắt thuộc gói 6B.
Gói 6B là gói thầu chuyển biến nhất thời gian qua, dù mới thi công từ cuối năm 2014, nhưng tiến độ thay đổi từng ngày. Cách đây hai tháng, khu vực này là một bãi đầm lầy đầy dừa nước, vuông tôm…, đến nay đã nên hình hài của một tuyến kênh đào bề thế. Dưới nước, hơn 24 tàu xén thổi hì hục nạo vét bùn. Những chiếc ống dài như những vòi bạch buộc hút bùn thổi lên bãi chứa xa hàng trăm mét.
Đối với hạng mục kè bảo vệ bờ, đây là công việc khó khăn nhất trong gói thầu do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, nhà thầu đứng đầu liên danh đảm nhận, hiện tại đã huy động 10 thiết bị thảm đá, 12 máy đào và hàng trăm công nhân tổ chức 7 mũi thi công bờ kè. “Đến 30/10, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sẽ hoàn thành công tác thi công kè trên cạn và 31/12, sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu. Tuy nhiên, điều lo nhất hiện nay là tiến độ bàn giao mái ta luy của các nhà thầu thi công nạo vét trong liên danh còn chậm”, Trung tá Lê Xuân Long khẳng định.
Ở gói thầu số 11 - Nạo vét kênh Quan Chánh Bố và Luồng sông Hậu đến nay cũng đã “yên tâm”. Ông Trần Anh, quyền Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải, cho biết, đã huy động tất cả các máy xén thổi, nạo vét lớn nhất khu vực phía Nam tập trung cho dự án này. Những đơn vị như Khánh Giang, Tường Vy trước đây luôn bị lãnh đạo Bộ GTVT phê bình về tiến độ thì trong một tháng qua đã có nhiều chuyển biến. “Đến nay khối lượng gói thầu đạt trên 47% và cơ bản đáp ứng thông luồng kỹ thuật vào 30/9”, ông Trần Anh khẳng định.
Theo kế hoạch, ngày 30/8, sẽ tiến hành cắt QL53, đến 30/9, cắt đê Hải Thành Hòa để thông luồng kỹ thuật. Các đơn vị tiến hành công tác hoàn thiện để đến 31/12 hoàn thành toàn bộ dự án. Hình ảnh về những chiếc tàu 10 nghìn tấn đầy tải và 20 nghìn tấn giảm tải chở hàng hóa từ các tỉnh ĐBSCL dọc theo sông Hậu, kênh Quanh Chánh Bố vào kênh Tắt ra biển lớn và ngược lại đã được hình dung rõ. Ai ai như cũng náo nức chờ đợi đến ngày thông luồng.