Phú Yên: Phấn đấu đến ngày 30/6, bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ sáu, 03/02/2023 15:26 GMT+7

Ngày 2/2, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các Ban Quản lý dự án 85, 7( Bộ Giao thông vận tải) về triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo đồng chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến ngày 18/01/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng toàn tỉnh là 68,01/90,12km, đạt 75,47%. Trong đó, thị xã Sông Cầu bàn giao 23,88/33,82km (đạt 70,62%); huyện Tuy An bàn giao 17,02/24,13km (đạt 70,56%); thành phố Tuy Hòa bàn giao 7,46/8,12km (đạt 91,84%); huyện Phú Hòa bàn giao 5,42/6,4km (đạt 84,71%); huyện Tây Hòa bàn giao 4,05/4,34km (ạt 93,31%); thị xã Đông Hòa bàn giao 10,19/13,32km (đạt 76,49%).

Về mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) và bãi thải phục vụ dự án, UBND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các Chủ đầu tư cung cấp thông tin 41 mỏ vật liệu khoáng sản làm VLXD thông thường, đồng thời cập nhật, bổ sung bãi thải VLXD trên địa bàn tỉnh, tổng cộng có 56 vị trí với diện tích khoảng 385,91ha. Hiện các chủ đầu tư (Ban QLDA 7, Ban QLDA 85) đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để khoanh định ranh giới, diện tích các điểm mỏ; hoàn tất thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bãi thải để đảm bảo tiến độ thi công phục vụ dự án. Công tác xây dựng khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, hệ thống viễn thông, …) cũng được các địa phương phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ.

Tại cuộc họp, Ban QLDA 7 và Ban QLDA 85 cho biết, các mỏ vật liệu, bãi thải có trữ lượng đáp ứng so với nhu cầu của dự án, tuy nhiên công suất khai thác hàng năm quá nhỏ, không đáp ứng tiến độ thực hiện, nhất là công suất mỏ cát rất thấp. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh cho phép đối với các mỏ VLXD thông thường đang khai thác được nâng công suất khai thác mỏ tối đa, trong đó có mỏ cát trong suốt thời gian phục vụ thi công dự án cao tốc. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các địa phương nhanh chóng hoàn thành công tác phê duyệt các khu tái định cư, phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, triển khai các bước tiếp theo để sớm bàn giao các đoạn mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua đã tích cực vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án trong thời gian qua, đến nay khối lượng bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho các Chủ đầu tư theo các mốc thời gian đã đề ra, đồng chí Lê Tấn Hổ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động phối hợp thực hiện tốt các công việc tiếp theo của dự án, trong đó các địa phương tiếp tục chủ động tổ chức bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư đáp ứng các mốc thời gian theo yêu cầu của Chính phủ và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, đảm bảo đến ngày 30/6/2023 bàn giao 100% mặt bằng cho các Chủ đầu tư Dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ cũng đề nghị các địa phương chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị chủ quản hệ thống hạ tầng kỹ thuật để tổ chức di dời công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án theo quy định và hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải; khẩn trương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với khu tái định cư theo thẩm quyền quy định, đảm bảo giao đất cho các hộ dân xây dựng nhà ở tái định cư trong quý 01/2023. Đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công chủ động liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn lập hoàn tất thủ tục khai thác khoáng sản, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Nguồn: Cổng TTĐT Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)