Bến Tre: Nỗ lực xóa bỏ “điểm đen” tiềm ẩn mất an toàn giao thông

Thứ sáu, 20/09/2024 14:34 GMT+7

Xác định xóa các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bến Tre đã phối hợp với các ngành liên quan quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực khắc phục, xử lý những bất cập trong đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với
người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Khắc phục các “điểm đen”

Cầu Hàm Luông, nằm trên quốc lộ 60 nối TP. Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc có chiều dài 1.277m, là nút giao thông huyết mạch nối các huyện cù lao Minh với TP. Bến Tre và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ Trà Vinh đi TP. Hồ Chí Minh. Trước đây, trên cầu thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT. Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong tháng 10 và 11-2023, trên cầu Hàm Luông đã xảy ra 3 vụ tai nạn, làm chết 3 người, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vượt không bảo đảm an toàn, đi không đúng phần đường quy định… Cơ quan chức năng xác định đây là “điểm đen” về TNGT vào tháng 11/2023.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên cầu Hàm Luông. Trong đó, có đề xuất lắp đặt ở hai đầu cầu “Biển gộp làn đường theo phương tiện”, mỗi chiều gồm 1 làn xe ô tô các loại, 1 làn xe 2 bánh, xe 3 bánh và phần đường cho người đi bộ; sơn lại các vạch phân chia các làn đường cùng chiều thành vạch liền nét. Từ đó, đã thống nhất phương án tổ chức giao thông điều chỉnh để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Sau khi hoàn tất các vị trí cần khắc phục, tổ chức giao thông khu vực cầu được cải thiện, tình hình trật tự ATGT ổn định, phương tiện lưu thông thông suốt và an toàn hơn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT khu vực cầu để phòng ngừa tai nạn xảy ra. Trong 8 tháng năm 2024, tại khu vực cầu không xảy ra TNGT.

Theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông và một số bất cập về tổ chức, hạ tầng giao thông… Song song với việc triển khai các biện pháp công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác, hướng dẫn của Cục CSGT, Giám đốc Công an tỉnh về việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện khảo sát, kiến nghị, khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các điểm đen TNGT đường bộ và đường thủy nội địa nhằm từng bước khắc phục, xóa các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn dẫn đến TNGT, góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Khảo sát, tổ chức giao thông

Bên cạnh sự nguy hiểm của các “điểm đen” giao thông, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT rất dễ hình thành điểm gây mất trật tự ATGT, thậm chí là dẫn đến tai nạn. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực đông dân cư, chợ vẫn còn tái diễn tình trạng người dân buôn bán, lấn chiếm hành lang gây mất trật tự ATGT, mỹ quan đô thị. Lực lượng chức năng toàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ.

Chợ Tân Huề Đông, thuộc xã Tân Thạch, nằm trên tuyến quốc lộ 57B, tuyến đường huyết mạch của huyện Châu Thành, luôn chịu áp lực lớn từ lưu lượng phương tiện đông đúc, bao gồm cả xe tải, xe container di chuyển qua. Việc người dân bày ra hai bên lề đường để mua bán hàng hóa đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và gây nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng. Nhằm lập lại trật tự, hành lang ATGT, Công an xã Tân Thạch cùng Công an thị trấn Châu Thành và Đội CSGT Công an huyện thường xuyên kiểm tra, điều tiết giao thông, giải tỏa hành lang ATGT tại khu vực chợ, đặc biệt luôn túc trực vào các giờ cao điểm; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức ký cam kết đối với các hộ dân buôn bán, kinh doanh vi phạm hành lang ATGT đường bộ tại khu vực chợ, giúp lập lại trật tự, đảm bảo việc lưu thông trên tuyến quốc lộ 57B diễn ra an toàn và thông suốt, phòng ngừa va chạm và TNGT xảy ra.

Trung tá Hồ Minh Nhựt - Trưởng Công an xã Tân Thạch, huyện Châu Thành cho biết: “Thời gian tới, Công an xã Tân Thạch sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp giải tỏa hành lang ATGT, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, các điểm gây mất  trật tự ATGT, đặc biệt là khu vực chợ Tân Huề Đông”.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 27 cuộc kiểm tra, khảo sát các vị trí bất hợp lý về tổ chức giao thông, biển báo hiệu giao thông và các nguyên nhân khác dẫn đến mất trật tự ATGT. Qua đó, đã xác định 1 vị trí là “điểm đen” TNGT, 100 vị trí bất hợp lý, nguy hiểm tiềm ẩn trong tổ chức giao thông trên các tuyến; có 19 văn bản kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ và các cơ quan khác có liên quan sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với “điểm đen” TNGT trên cầu Hàm Luông và 64 vị trí bất cập, nguy cơ tiềm ẩn TNGT, Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để hạn chế, không để TNGT và va chạm giao thông; tiếp tục kiểm tra, rà soát, củng cố hồ sơ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục.

Xóa bỏ các “điểm đen”, điểm mất ATGT là một trong những việc làm cần thiết mà địa phương và ngành chức năng cần phải đặc biệt quan tâm thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xóa bỏ “điểm đen” một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng, mà quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân trong việc tuân thủ chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Đồng khởi

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)