Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ sáu, 17/05/2013 15:15 GMT+7
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 19/5/2013, tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công xây dựng Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (gói thầu 3A). Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế và khu vực các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Miền Trung, tạo điều kiện thúc đẩy và sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân. Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây. Ngoài ra tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010 và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Điểm đầu của dự án: Km0 tại thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối dự án: Km 131+500 thuộc đường vành đai quy hoạch của thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn dự án: 139,52 km, trong đó gồm: Chiều dài tuyến cao tốc: khoảng 131,5 km. Chiều dài đoạn tuyến nối cao tốc với QL1A: khoảng 8,02 km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giai đoạn I: 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26 m, mặt đường 24,5 m. Dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966 m , 1 công trình hầm với chiều dài 540m. Hầm được thiết kế thành 02 hầm với chiều đi và về riêng biệt. Dự án có 09 nút giao liên thông và 05 nút giao cùng mức trên tuyến nối, 106 cống chui dân sinh; hệ thống thoát nước. Xây dựng đồng bộ hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Công trình phụ trợ bao gồm: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1,472 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu đô la Mỹ, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 triệu đô la Mỹ, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Hình thức quản lý dự án: Chủ đầu tư ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải: Ban Quản lý dự án 85 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn vay JICA. Ban Quản lý dự án 1 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn vay WB. Hình thức lựa chọn nhà thầu: đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Công tác giải phóng mặt bằng: tách phần giải phóng mặt bằng thành 03 tiểu dự án độc lập và giao cho UBND thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thực hiện theo Văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Hiện Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn bộ tuyến đường theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)