Ngày 07/03/2011, tại tỉnh Trà Vinh, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chính thức phát lệnh khởi công Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên. Đây là một trong 4 chiếc cầu quan trọng trên QL60 (gồm Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi), một Dự án rất quan trọng trong sự nghiệp CNH - HĐH của đất nước, nằm trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xã hội đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tăng cường an ninh quốc phòng cho khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên vượt qua sông Cổ Chiên tại khu vực cách phà Cổ Chiên hiện tại 3,6Km về phía hạ lưu, phục vụ việc nối thông Quốc Lộ 60 đoạn giữa thành phố Bến Tre với thành phố Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1608/TTg-KTN ngày 6/9/2010 và Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 3053/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên bao gồm 02 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do Công ty TNHH B.O.T Rạch Miễu làm Chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án 7 thực hiện quản lý dự án. Trong đó, Dự án thành phần 1 bao gồm phần cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài 1,599Km. Điểm đầu từ lý trình Km9+695,4 đến điểm cuối lý trình Km11+294,6; Dự án thành phần 2 bao gồm đường dẫn phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu trên đường dẫn với tổng chiều dài 14,161Km với điểm đầu từ lý trình Km 0+000 (lý trình dự án) là điểm giao giữa tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày với QL60 hiện tại và điểm cuối từ Km 15+758 (lý trình dự án) là điểm kết nối với QL60 phía sau cầu Dừa Đỏ không bao gồm cầu Cổ Chiên từ Km9+695,4 đến Km11+294,6.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.798, 440 tỉ đồng. Trong đó Dự án thành phần 1 có vốn đầu tư là: 2.210,179 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư BOT) và Dự án thành phần 2 có vốn đầu tư là: 1.588,261 tỉ đồng (vốn ngân sách nhà nước).
Theo thiết kế được phê duyệt, Dự án thành phần 1 là cầu chính dạng dây văng 2 mặt phẳng dây cầu dẫn nhịp giản đơn dầm super T; mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu Bc = 16m; vận tốc thiết kế 80Km/h. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDƯL với tải trọng thiết kế: hoạt tải HL-93; tĩnh không thông thuyền cầu Cổ Chiên: chiều cao H ≥ 25,0m, chiều rộng B ≥ 120.0m. Dự án thành phần 2 gồm: cầu Tân Điền và đoạn tuyến nằm giữa cầu Tân Điền và cầu Cổ Chiên: quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80Km/h, bề rộng mặt cắt ngang cầu Bc = 16m, bề rộng nền đường Bn = 20,5m; Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu (12 cầu) trên tuyến quy mô cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80Km/h được phân kỳ đầu tư: giai đoạn trước mắt xây dựng với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt cầu và nền đường B=12m; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt cầu và nền đường B = 20,5m.
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh rút ngắn cự ly từ thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70Km, giảm áp lực giao thông lớn trên QL 1A và đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) đi vào hoạt động.