Theo phản ánh của một số người dân thôn Đông Giang, huyện Xương Giang, tỉnh Bắc Giang, hiện nay trên khu đoạn đường sắt (ĐS) chạy qua đường Xương Giang (TP.Bắc Giang), qua thôn Đông Giang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va quệt, tai nạn trên ĐS. Đây là khu đoạn ĐS có mật độ tàu khách, tàu hàng qua lại cao, có nhiều đường ngang (ĐN) mở (làm) qua ĐS nhưng lại không có đường gom, thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo, không có hàng rào ngăn cách giữa ĐS với đường bộ (QL1A)...
Nguy cơ va chạm cao
Cộng tác viên của Giao thông an toàn đã đến tận khu đoạn ĐS chạy qua thôn Đông Giang, kiểm tra và thấy sự việc đúng như người dân phản ánh. Hơn 6km ĐS (từ Km 52+500 đến Km 58+850) trên tuyến ĐS Hà Nội – Đồng Đăng là khu đoạn ĐS chạy song song với QL1A, qua thôn Đông Giang có rất nhiều ĐN mở qua ĐS; nhiều đoạn, mặt đường bộ (QL1A) gần như cùng cao độ (bằng) với mặt (đỉnh) ray ĐS. Trên địa phận TP.Bắc Giang hơn 4km ĐS (từ Km 48+000 đến Km 52+500) chạy qua TP.Bắc Giang đã được xây dựng hàng rào hộ lan bằng tôn sóng, ngăn cách cứng giữa QL1A với ĐS khá an toàn, tại các giao cắt giữa ĐS với đường bộ có đủ hệ thống biển báo, cảnh báo...
Tuy nhiên, đến đoạn ĐS khoảng 6km qua thôn Đông Giang thì không còn hàng rào ngăn cách giữa đường bộ với ĐS. Qua quan sát cho thấy: Khu đoạn ĐS chạy qua thôn Đông Giang nằm trên đường Xương Giang, TP.Bắc Giang, hai bên là các dãy nhà mặt đường gồm nhà dân, cửa hàng, trụ sở công ty... mở hướng ra QL1A nên có rất nhiều ĐN nối thông từ QL1A qua ĐS vào thôn Đông Giang song không hề có biển báo, cảnh báo...
Ngoài ra do đoạn ĐS chạy song song với đường Xương Giang, qua thôn Đông Giang cùng cao độ với đường QL1A nên tàu hoả chạy trên khu đoạn này như tàu chạy trên đường bộ, chạy trên hè đường cực kỳ nguy hiểm.
Cần nhanh chóng lắp hàng rào hộ lan
Theo người dân ở thôn Đông Giang: Khu đoạn ĐS qua TP. Bắc Giang và từ Km 58+850 đến ga Phố Tráng (Km 59+108) có lắp hàng rào hộ lan, nhưng không hiểu sao đoạn qua địa phận thôn Đông Giang, ở giữa TP.Bắc Giang và ga Phố Tráng thì hàng rào hộ lan bị bỏ lại, không tiếp tục thi công. Vì vậy trên đoạn trống hàng rào hộ lan này đã nhiều lần xảy ra va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện ôtô, xe máy do người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A bỗng đột ngột rẽ vào thôn Đông Giang hoặc ngược lại.
Trước thực trạng nguy cơ TNGT ĐS treo lơ lửng, nhiều lần, nhân dân thôn Đông Giang có kiến nghị với chính quyền địa phương cho làm đường gom, làm hàng rào hộ lan, lắp biển báo... trên khu đoạn ĐS chạy qua đường Xương Giang, qua thôn Đông Giang song cho đến nay, khu đoạn ĐS này vẫn không được đáp ứng khiến đây vẫn là một điểm đen tiềm ẩn TNGT.
Mặt khác, theo các lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Cty vận tải HKĐS Hà Nội phản ánh: Đoạn ĐS từ ga Phố Tráng đến ga Bắc Giang qua đường Xương Giang là đoạn đường cong nguy hiểm, tầm nhìn của lái tàu bị hạn chế do nhiều công trình nhà cửa, hàng quán, mái che, mái vẩy... che khuất. Đáng ngại là khu đoạn này không có hàng rào ngăn cách giữa đường bộ với ĐS, lại cao bằng ĐS nên có thể coi như khu đoạn ĐS qua đường Xương Giang là 1 “tổ hợp” các ĐN qua ĐS.
Để tránh xảy ra va quệt, TNGT trên ĐS, khi điều khiển đoàn tàu qua khu đoạn ĐS này, các lái tàu chỉ còn cách liên tục kéo còi, hạn chế tốc độ. Đã có trường hợp, ôtô, xe máy để sát ĐS, trong phạm vi khổ giới hạn ĐS, lái tàu phải dừng tàu để đưa ôtô, xe máy... ra xa ĐS. Trước tình trạng nêu trên, ngành Đường sắt nên khẩn trương lắp hàng rào hộ lan cho đoạn bỏ quên để giải quyết một khu đoạn đường sắt nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT.
Nguồn: Báo Lao Động