Hà Nội: Bấp cập từ hàng rào hộ lan cho đường sắt

Thứ tư, 18/07/2012 00:00 GMT+7
Hàng rào hộ lan ngăn cách đường sắt-đường bộ QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) đang nảy sinh nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Hàng rào hộ lan ngăn cách đường sắt-đường bộ QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) đang nảy sinh nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Trong khi tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt đang ngày càng nghiêm trọng, kéo theo đó là những vụ tai nạn liên tiếp xảy thì ngày 31/10/2008, Bộ GTVT có QĐ số 3313 phê duyệt Dự án xây dựng hàng rào hộ lan đảm bảo ATGT ngăn giữa đường sắt và đường bộ.

Từ đó, hàng trăm km hàng rào ngăn cách đường sắt - đường bộ được đầu tư xây dựng, bước đầu đã mang lại kết quả trong việc giảm TNGT đường sắt. Tuy nhiên, nhiều bất cập nảy sinh đang chờ cơ quan chức năng khắc phục. Đoạn QL 1A cũ qua thị trấn Văn Điển, huyện Thường Tín và Phú Xuyên (Hà Nội) hàng rào được xây dựng theo kiểu, đến đoạn đường ngang dân sinh vào nhà dân thì... để trống, chỉ rào những đoạn không ai đi đến.

Đáng nói, nơi đây có các đường ngang dân sinh san sát nhau, thậm chí cứ khoảng 5m lại có một đường ngang, nên tỷ lệ thuận với nó là những “lỗ thủng” hàng rào để người và phương tiện qua lại.

Được biết, khi thi công đoạn hàng rào này, đơn vị thi công đã vấp phải sự phản đối của các hộ dân sinh sống bên kia đường sắt vì họ sợ mất lối đi. Thậm chí ngay sau khi rào xong, trong đêm, nhiều đối tượng đã phá rào, làm lối đi qua đường sắt vào nhà.

Chưa kể, nhiều đoạn làm quá cao (khoảng 1,5m) đã che mất tầm nhìn của người người điều khiển xe máy, xe ô tô 4 chỗ, 16 chỗ. Đặc biệt tại vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt ra đường bộ và tại phạm vi đường cong của đường bộ, nhiều biển báo đường bộ cũng đã bị hàng rào che khuất, gây khó khăn rất lớn cho người tham gia giao thông. Nhiều đoạn thủng còn tồn tại một cái cọc sắt ở giữa, vô hình chung gây nguy cơ mất ATGT.

Do hàng rào quá cao đã làm gia tăng thiệt hại khi xảy ra sự cố, tai nạn xảy ra do va quệt giữa phương tiện đường bộ và rào hộ lan. Thực tế này đang xảy ra tại nhiều đoạn hàng rào qua huyện Thanh Trì (Hà Nội), Vinh (Nghệ An), Bắc Giang, Quảng Ninh...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, khi xây dựng các hàng rào này, đơn vị thi công đã “làm ngược” quy trình. Lẽ ra trước khi làm hàng rào bịt đường ngang, cần phải làm đường gom để có lối đi lại cho các hộ dân bên kia đường sắt, thì chắc chắn sẽ không vấp phải sự phản ứng của người dân. Hiện nhiều đoạn hàng rào các đoạn khu vực dân cư đều thi công dở dang gây lãng phí, thậm chí làm tăng nguy cơ TNGT, mất ATGT.

Theo VOVGT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)