Hậu Giang: An toàn giao thông trên tỉnh lộ, lộ nông thôn

Thứ sáu, 03/08/2012 00:00 GMT+7
Những năm trước đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phần lớn xảy ra ở các quốc lộ, tuy nhiên năm nay, nhiều vụ tai nạn lại xảy ra trên tỉnh lộ, lộ nông thôn. Và tình hình này vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo.
Những năm trước đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phần lớn xảy ra ở các quốc lộ, tuy nhiên năm nay, nhiều vụ tai nạn lại xảy ra trên tỉnh lộ, lộ nông thôn. Và tình hình này vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo.

Huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang có địa bàn khá rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao thương dễ dàng, thời gian qua, các cấp chính quyền đã tăng cường nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến Tỉnh lộ 927, 928 và lộ nông thôn… Điều này đã kéo theo hệ lụy không mong muốn, đó là số vụ TNGT trên các tuyến này tăng đột biến so với cùng kỳ.

Đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 4 người, so với cùng kỳ tăng cả 3 mặt. Trong 16 vụ tai nạn trên, có đến 8 vụ xảy ra ở tỉnh lộ và lộ nông thôn, chiếm 50% và tăng 5 vụ so với cùng kỳ. Trong đó, Tỉnh lộ 927 có 2 vụ, Tỉnh lộ 928 có 5 vụ và lộ nông thôn có 1 vụ.

Không chỉ riêng huyện Phụng Hiệp, mà tình hình TNGT ở các tỉnh lộ, lộ nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến hết sức phức tạp. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 58 vụ TNGT, có đến 25 vụ xảy ra trên các tỉnh lộ, lộ nông thôn, chiếm 43,1%.

Theo Trung tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh, nguyên nhân TNGT năm nay tăng hơn nhiều so với cùng kỳ là do các tuyến tỉnh lộ, lộ nông thôn được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại phương tiện tham gia giao thông dễ dàng, nhưng kèm theo đó là ý thức một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn kém. Một số trường hợp không có giấy phép lái xe cũng tham gia giao thông, có giấy phép lái xe nhưng hiểu biết về an toàn giao thông còn hạn chế hay một số trường hợp cố tình vi phạm, như say rượu, bia khi tham gia giao thông… Ngoài ra, công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu sát, còn mang tính hình thức, qua loa. Môt số địa phương do địa bàn rộng, lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, nên rất khó đảm đương hết địa bàn…

Thực tế cho thấy, một số người dân nông thôn khi tham gia giao thông trên lộ nông thôn thường phóng nhanh, vượt ẩu… Công an xã là lực lượng trực tiếp giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn nông thôn, nhưng có lúc chưa thực sự làm hết trách nhiệm kiểm soát, xử lý.

Bộ Công an đã có văn bản cho phép lực lượng công an xã được xử lý các hành vi vi phạm, như lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, lề đường, hành lang ATGT, mở đường ngang, bến bãi trái phép, môtô chở quá số người theo quy định, chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe lạng lách...

Trung tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, đặc biệt là trên tỉnh lộ và lộ nông thôn. Đề xuất với Ban An toàn giao thông tỉnh hỗ trợ, mua sắm các thiết bị, phương tiện để phục vụ công tác trật tự ATGT. Xác định địa bàn nào phức tạp thì phối hợp với địa phương đó đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra giấy phép lái xe của người tham gia giao thông… để tình hình TNGT từ nay đến cuối năm giảm cả 3 mặt”.

Theo báo Hậu Giang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)