Trong 5 năm tới (2011-2015), để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội cần hàng trăm ngàn tỉ đồng để hoàn thiện mạng lưới đường giao thông.
Theo số liệu ước tính của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để phát triển hạ tầng kỹ thuật cho giao thông trong giai đoạn 2011 - 2015 Hà Nội cần khoảng 142.000 tỉ đồng. Trong đó, đường trên cao khoảng 25.000 tỉ…
Ngoài ra, để duy trì hệ thống giao thông vận tải hàng năm, trong 5 năm tới ước khoảng 180.000 tỉ đồng; đầu tư giao thông tĩnh khoảng 120 tỉ; đường sắt đô thị, xe buýt nhanh khoảng 70.000 tỉ đồng; đường thủy khoảng 650 tỉ; giao thông nông thôn khoảng 4.000 tỉ; chi phí tổ chức, quản lý, đảm bảo an toàn giao thông khoảng 450 tỉ…
|
Hà Nội cần hàng trăm ngàn tỉ đồng để cải thiện giao thông,
giải quyết ùn tắc. |
Quá nhiều bất cập
Đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông TP Hà Nội thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Mạng lưới giao thông đường bộ của Hà Nội hiện nay còn thiếu đồng bộ, thiếu khung xương hoàn chỉnh để kết nối liên thông tạo thành mạng lưới chính. Như: hệ thống đường vành đai chưa hoàn chỉnh, thiếu các tuyến hướng tâm, giao thông quá cảnh và giao thông nội địa cũng như giao thông khu vực…
Công tác quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng giao thông chưa khoa học, hợp lý, còn nhiều bất cập nên kém hiệu quả.
Ngoài ra, hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa phát triển, mới chỉ có xe buýt, đáp ứng khoảng 8% nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong khi đó phương tiện cá nhân tăng rất nhanh, khoảng 5%/năm, dẫn đến giao thông quá tải…
Phát triển mạng lưới đường trên cao
Ông Hùng cũng cho biết, hiện tại Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông trong 5 năm tới (2011-2015).
|
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. |
Theo đó, để cải thiện ùn tắc hiện nay, ông Hùng cho rằng, cần tập trung xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là mạng lưới giao thông đường bộ. Trong đó việc nghiên cứu phát triển mạng lưới đường trên cao được xem mà một giải pháp quan trọng.
Tới đây sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông chính, và những đường có tính kết nối liên thông theo mạng. Đặc biệt, sẽ tập trung hoàn chỉnh kết nối các tuyến vành đai 1, 2, 3, đề xuất đầu tư trước một số đoạn của vành đai 4, như đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6, và từ quốc lộ 6 đến quốc lộ 1… để phân bổ giao thông cho các tuyến hướng tâm.
Với việc đầu tư xây dựng mạng lưới đường trên cao, sẽ tách nhu cầu giao thông đi thẳng, đi dài, vượt tuyến không phải đi chung với các loại phương tiện nội đô khác.
Ngoài ra, trong những năm tới cần đầu tư phát triển hệ thống vận tải công cộng như tàu điện, xe buýt nhanh. Đầu tư cho xây dựng các bến bãi đỗ xe trong và ngoại thành, hoàn thiện để khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa…
Theo bee