Chính quyền buông lỏng, người dân vi phạm

Thứ tư, 24/09/2008 00:00 GMT+7
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc triển khai thực hiện lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt. Tuy nhiên hiện nay hành lang ATGT tại địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đang có nhiều hộ dân vi phạm.
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc triển khai thực hiện lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt. Tuy nhiên hiện nay hành lang ATGT tại địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đang có nhiều hộ dân vi phạm.

Ngã tư giao cắt giữa đường 55 và đường S2 là một ví dụ. Tại ngã tư này, đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và đã được liệt vào điểm đen gây mất ATGT. Nguyên nhân do xung đột giao thông và tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông qua đây bị che khuất. Để khắc phục, hạn chế TNGT, UBND tỉnh Nam Định đã đầu tư hệ thống đèn tín hiệu, gờ sơn giảm tốc nhằm đảm bảo ATGT. Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam và tỉnh Nam Định tiếp tục đầu tư, mở rộng mặt đường, mở rộng các nút giao cắt, nhưng thực tế do bất cập trong quy hoạch, quản lý và việc cấp đất của huyện Nam Trực, nên các hộ dân đã xây dựng các công trình kiên cố vi phạm hành lang ATGT, làm tầm nhìn tại nút giao cắt này bị hạn chế, gây mất ATGT.

Trong phát triển giao thông, việc quy hoạch phải mang tính chiến lược, nhưng thực tế xem ra việc quy hoạch giao thông tại ngã tư giao cắt S2 với đường 55 lại không tính đến vấn đề này. Việc quy hoạch, cấp đất thì đã vậy, nhưng việc quản lý thì lại buông lỏng, mạnh nhà ai, nhà đấy làm, vì vậy mới xảy ra chuyện: xây dựng vi phạm, vượt quá mốc giới hành lang ATGT như Công ty Nam Hải Minh đến 10 m mà không bị đình chỉ.

Theo Nghị định 186/CP của Chính phủ, quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Điều 43 có quy định: UBND cấp huyện có trách nhiệm quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ của huyện; Quản lý và sử dụng đất trong và ngoài hành lang ATGT theo quy định; Xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang đường bộ. Tuy nhiên hiện nay việc quản lý hành lang ATGT tại nút giao S2 của huyện Nam Trực lại bị buông lỏng, cùng với việc đua nhau xây dựng của các hộ dân, không bao lâu, giao thông tại ngã tư này sẽ trở thành ngõ ống và việc đầu tư bạc tỷ của Nhà nước cho vấn đề đảm bảo ATGT tại đây không mang lại hiệu quả.

Với việc quy hoạch như vậy, trong tương lai không xa, huyện Nam Trực sẽ phải đối mặt với khó khăn trong công tác GPMB và trước mắt là công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Hùng Khánh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)