Có thể nói, thời gian qua, một số vấn đề giao thông đô thị Hà Nội, kể cả "việc to, việc nhỏ" đã được giải quyết, nhằm hạn chế tai nạn, ách tắc giao thông và văn minh nơi đô hội chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010).
Chẳng hạn cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ tự điều khiển - khi sang đường trước cửa tòa nhà Bưu điện Bờ Hồ hoạt động rất tốt.
Ðặc biệt, UBND TP Hà Nội sẽ thúc đẩy tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy để đến giữa mùa xuân năm 2008 có thể thông xe. Và kỳ họp thứ 9 HÐND thành phố khóa 13 đã thông qua Nghị quyết đặt tên năm phố (Trần Ðại Nghĩa, Tương Mai, Trần Ðiền, Thượng Thanh, Nguyễn Thị Ðịnh); bảy đường (Yên Thường, Tựu Liệt, Tả Thanh Oai, Liên Mạc, Thượng Cát, Trung Văn, Mễ Trì) mới...
Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội vẫn tồn tại ba bức xúc về giao thông đô thị cần giải quyết kịp thời:
Một là, ngã tư Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân (thuộc địa bàn quận Cầu Giấy), vừa là tuyến xe thường xuyên lên Sân bay quốc tế Nội Bài; vừa là đường nhân dân ngõ 106 Hoàng Quốc Việt sang chợ Nghĩa Tân mua sắm, nên trong giờ cao điểm người điều khiển phương tiện giao thông và người đi bộ tại ngã tư đan xen, xung đột, "tranh chấp" nhau, rối như "canh hẹ".
Ðã thế ở phạm vi ngã tư (chiều đường Hoàng Quốc Việt, trước cửa tòa tháp Hòa Bình đi về phía phố Phạm Văn Ðồng) mặc dù có những vạch sơn cho người đi bộ sang đường, song lại thiếu biển báo hiệu "đường người đi bộ sang ngang".
Cộng các buổi chiều, hàng loạt ô-tô, taxi đậu đỗ trên đường Hoàng Quốc Việt trước cửa tòa tháp Hòa Bình, trong khi giấy phép đỗ xe đã hết hạn từ ngày 15-5-2007. Và hậu quả đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông tại đây.
Hai là, đoạn phố Chùa Hà bao quanh phía tây công viên Nghĩa Ðô, kề bên Viện Bảo tàng Dân tộc, có nhiều khách nước ngoài đi tham quan, du lịch qua lại liên tục, nhưng đoạn phố không hề có vỉa hè, bỏ hoang, để người và súc vật vào phóng uế bừa bãi bốc mùi nồng nặc trên cả một dải đất "lưu không" mênh mông liền kề, từ bên trụ số 13 đến trụ số 31 tường rào công viên. Nguy hại nữa về bên phố Tô Hiệu quãng sát với công viên có trạm biến thế điện 110 kV đang ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe những người đi dạo vòng quanh hồ Nghĩa Ðô - "trái tim" của công viên.
Ba là, tại khá nhiều vị trí ở đầu dải phân cách các đường phố Thủ đô, cơ quan hữu trách cho dịch vụ quảng cáo thuê để lắp dựng những pa-nô dầu gội đầu, băng vệ sinh, bỉm trẻ em... che khuất tầm nhìn người lái xe.