Cần có cách làm mới trong quản lý giao thông?

Thứ hai, 05/03/2007 00:00 GMT+7
Qua theo dõi đài, báo hàng ngày tôi thực sự cũng rất sốt ruột vì sự việc bảo đẩm an toàn giao thông của ta hiện nay, có thể nói thật đáng báo động toàn xã hội biết, nỗi đau đớn vì ngày nào, tháng nào, năm nào số người chết và bị thương cũng rất nhiều do tai nạn giao thông

Người gửi: Hồ quy Chinh.
Địa chỉ: 101 D12 Tập thể Nam Đồng Đống Đa HN

 
 

Qua theo dõi đài, báo hàng ngày tôi thực sự cũng rất sốt ruột vì sự việc bảo đẩm an toàn giao thông của ta hiện nay, có thể nói thật đáng báo động toàn xã hội biết, nỗi đau đớn vì ngày nào, tháng nào, năm nào số người chết và bị thương cũng rất nhiều do tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, làm cho nhiều gia đình đột nhiên gặp tử nạn trở thành nỗi đau đớn suốt đời vì con mất cha, mất mẹ, anh mất em, vợ mất chồng…không sao mà kể hết được. Vậy nên tôi cũng mạnh dạn thể theo lời kêu gọi đóng góp nói trên mà nêu ra một số vấn đề như sau.

1.      Phải coi việc bảo đảm an toàn giao thông là của toàn dân,cả xã hội mà có những quyết sách làm giảm thiểu tai nạn giao thông. Đó là vấn đề mở rộng phạm vi kiểm soát giao thông cho các địa phương nghĩa là dựa vào dân mà ngăn chặn tai nạn giao thông. Ví dụ trên tuyến đường quốc lộ 1A đi qua nhiều làng, xã. Nên tổ chức cho các xã đó được phép kiểm soát giao thông ở một số công việc cụ thể như cấm người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông xã có quyền phạt bằng tiền cho phép.

Qua xã nào cũng có trạm kiểm soát và phạt tiền như thế thì chỉ một thời gian ngắn không ai dám đầu trần không có mũ bảo hiểm. Tất nhiên phải biết tổ chức thật chặt chẽ đối với hệ thống kiểm soát của các xã, có mội dung quy định thật rõ ràng. Định kỳ sinh hoạt rút kinh nghiệm nên giao việc gì ra việc đó phải làm ra sao, lực lượng công an địa phương điều hành việc đó thế nào cho hợp lý, cần được bàn bạc cụ thể.

2.      Nhất thiết phải có những quy định cụ thể đối với việc đào tạo, giáo dục và tổng kết rút kinh nghiệm đối với hệ thống lái xe trong từng địa phương.

Muốn thế hệ thống công an ở trong tỉnh trong vùng phải nắm được toàn bộ hhệ thống lái xe cơ giới trên địa bàn. Từ đó sàng lọc cho được những lái xe nào đảm bảo an toàn, không an toàn với nhiều nguyên nhân cả nghề nghiệpvà đạo đức lái xe.

Sau khi nắm được hệ thống lái xe trong địa bàn cần có chế độ sinh hoạt học tập và tổng kết rút kinh nghiệm cho lái xe, nêu bật những sai phạm thiếu sót để cảm tính họ. Điều này do công an nơi người đó cư chú phụ trách.

Việc này phải có sự nhất quán giữa bộ GTVT và Bộ Công An để đưa ra những quy định buộc mọi hệ thống có quan hệ giao thông phải chấp hành. Tiến tới có thể đền đạt Quốc Hội xác định thành luật pháp của đất nước, không để có chuyện lái xe tự do mặc dù đó là xe của tư nhân. Tất nhiên lái xe không có bằng cấp thì không được lái.

3.      Ngoài việc ngày càng trang bị hiện đại cho hệ thống kiểm tra giao thông của Bộ Công An, cũng cần tổ chức những đội đặc cách kiểm tra kiểm soát giao thông đọt xuất ở những địa bàn phức tạp. Thẳng tay trấn áp ngăn chặn những tên côn đò hung hãn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn.

Cần quy định rõ nhiệm vụ của các đội đặc cách và được phép sử dụng tín hiệu đặc biệt cho đội sử dụng trong các trường hợp cần thiết, buộc mọi loại phương tiện giao thông phải tuân thủ khi thấy tín hiệu đó. Ví duh khi phát hiện thấy xe ôtô chở quá số lượng người cho phép, cần phải bắt dừng xe lại để kiểm tra. Nếu mỗi tỉnh đều có đội đặc cách này và bất thường xuất hiện ở những địa điểm cần thiết thì chắc chắn tai nạn giao thông sẽ được kìm chế bớt đi.

4.      Cuối cùng tôi thấy hình như trong hệ thống Công an của ta chưa đề cập đầy đủ trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông là của mọi người công an viên, bất cứ ở cương vị trách nhiệm gì. Có phần máy móc với chức trách được phân công mà thôi, chưa coi đảm bảo an toàn giao thông là trách nhiệm chung.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)