Giải pháp tổng thể nhằm giảm tai nạn giao thông.

Thứ hai, 12/02/2007 00:00 GMT+7
 Hạn chế tai nạn giao thông không phải chỉ dùng một giải pháp mà cũng không thể nhanh chóng được. Tuy nhiên việc này phải làm như cứu hoả, tức là phải áp dụng mọi biện pháp khả thi và phải nhanh nhất có thể được. Tai nạn giao thông không chừa ai mà cũng chẳng chờ giải pháp nào để hạn chế cả...
Người gửi: Lê Đăng Bắc
E-mail: ledangbac@yahoo.co.uk

Hạn chế tai nạn giao thông không phải chỉ dùng một giải pháp mà cũng không thể nhanh chóng được. Tuy nhiên việc này phải làm như cứu hoả, tức là phải áp dụng mọi biện pháp khả thi và phải nhanh nhất có thể được. Tai nạn giao thông không chừa ai mà cũng chẳng chờ giải pháp nào để hạn chế cả. Sau đây tôi xin đưa ra một số giải pháp tổng thể sau:

1. Các giải pháp liên quan đến chính sách, quản lý vĩ mô
Tất cả các cơ quan quản lý nhà nước các bộ ngành liên quan phải hợp tác, thống nhất hành động cùng thực hiện.
        Ví dụ: Bộ Giao thông cần chấn chỉnh việc cắm biển hạn chế tốc độ cho đúng thực trạng đường, thực trạng chạy xe. Hiện nay việc cắm biển báo tốc độ có nhiều bất cập như cắm không đúng nơi, khoảng cách cắm biển quá ngắn, tốc độ hạn chế không hợp lý. Để công tác này có hiệu quả, nhất thiết phải thành lập một đoàn công tác liên ngành công an, giao thông, hiệp hội vận tải… đi khảo sát toàn tuyến cần hạn chế tốc độ (như đường Bắc-Nam) theo cách đi theo đúng các biển hạn chế hiện tại và tốc độ chạy xe hợp lý thực tế trên từng cung đường. Bộ Giao thông vận tải tiến hành rà soát toàn bộ các điểm đen trên tất cả các tuyến đường, tìm nguyên nhân tai nạn, cách khắc phục, phân chia trách nhiệm sửa chữa cho từng cấp quản lý.
        Bộ Công an chấn chỉnh việc kiểm soát việc chạy xe trên đường bằng việc ban hành các văn bản phối hợp để tăng quyền phạt cho Công an giao thông và tăng chế tài phạt đối với cán bộ công an tham nhũng, ăn tiền đút lót. Cần thiết thành lập bộ phận giám sát các công an giao thông trên cả nước, có điện thoại đường dây nóng, với các thành phần như công an, hiệp hội vận tải, chính quyền địa phương và những người tình nguyện…
        Bộ tài chính cần nghiên cứu cơ chế chi tiền bồi dưỡng cho cán bộ công an làm ngoài hiện trường một cách hợp lý. Cơ chế trích lại tiền phạt cho cán bộ công an (theo % tổng tiền phạt). Phối hợp với Bộ giao thông quy định mức phạt đối với các hành vi vi phạm Luật gaio thông đường bộ, đường thuỷ theo phương châm tăng cường mức phạt, nghiêm khắc xử lý.
        Viện kiểm soát và Toà án tăng cưỡng, pháp chế, xử đúng người đúng tội, nghiêm minh, đúng pháp luật, không bao che. Một biện pháp để thực hiện được việc này là các vụ án liên quan đến an toàn giao thông đề nghị xử công khai, di động tại nơi xảy ra tai nạn để tăng cường giáo dục công dân và tăng cường sự minh bạch trong xét xử.
        Bộ văn hoá thông tin tăng cường tuyên truyền, quảng cáo các chính sách, việc thực thi pháp luật liên quan đến tai nạn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua trường học bằng việc không đưa nhiều khẩu hiện chung chung mà đưa thông tin qua hình ảnh cụ thể vừa dễ hiểu vừa hiệu quả.

2. Các giải pháp cụ thể
    -Ban hành các quy định còn thiếu
    -Tuyên truyền giáo dục:
    -Tăng cường pháp chế
    -Lập cơ chế giám sát
    -Xử lý nghiêm, chính xác các vi phạm giao thông
Cụ thể như sau:
        Trên các đường liên tỉnh, quốc lộ: Nhất thiết cần khảo sát các đường ngang, đường tránh, đường dành cho người đi bộ. Kiên quyết không cho người đi bộ, xe thô sơ đi qua đường cao tốc bằng việc làm các đường tránh hợp lý khi thiết kế xây dựng đường. Không quy hoạch cho dân sinh sống trong hành lang bảo vệ đường cao tốc (ví dụ hành lang bảo vệ là 50m so với mặt đường). Bắt buộc phải làm đường tránh, đường ra vào đường cao tốc một cách hợp lý để phân luồng xe rẽ trái, rẽ phải. Đường cao tốc phải có 3-4 làn xe với quy định tốc độ chạy xe cho từng làn đường một cách hợp lý khi thiết kễ và lập dự án xây dựng…
        Trong nội thị: Khảo sát kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống giao thông đô thị (Việc khảo sát này phải làm thực sự, không tốn kém bằng cách đưa dự án ra đấu thầu rộng rãi bằng việc các công ty đấu thàu phải làm bản thầu sơ bộ về hiên trạng và các giải pháp giải quyết tổng thể chung nhất để đấu thầu tiếp). Ưu tiên các giải pháp vận chuyển hành khách công cộng như tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành ngay việc thực hiện dự án này.
       Chấn chỉnh công tác quy hoạch đô thị một cách hợp lý. Hình thành nhiều các trung tâm kinh tế, văn hoá đô thị ra ngoại thành hoặc xa trung tâm thành phố. Lập và thực thi quy hoạch một cách tổng thể, phối hợp giữa các ngành như quản lý đô thị, điện lực, viễn thông…để khi xây dựng xong khu đô thị cũng là lúc xong toàn bộ các cơ sở hạ tầng dịch vụ khác tránh trường hợp đào bới không đồng bộ hiện nay.
        Với thành phố Hà Nội, khẩn cấp là việc thanh tra dự án tăng cường giao thông đô thị, sửa chữa các tồn tại của dự án, mạnh dạn sửa sai, lập lại trật tự giao thông đô thị. Khảo sát hệ thống đèn báo, hiện nay hệ thống đèn báo có nhiều bất hợp lý tại một số ngã ba, ngã tư (chiều để đèn lâu quá, chiều để đèn ngắn quá, cần thiết phải tính đến giờ lưu hành phương tiện để đặt đèn). Hiện nay một số điểm giao cắt trong nội thị đã có đồng hồ đếm ngược, điều này góp phần rất lớn vào việc chủ động tham gia giao thông của các phương tiện trên đường, tuy nhiên đồng hồ không đồng bộ, có chỗ đồng hồ rất bé, chữ số rất nhỏ không nhìn rõ. Để thống nhất trên toàn thành phố, cần thiết phải đưa ra tiêu chuẩn chung liên quan đến các phương tiện, vật tư phục vụ cho giao thông công cộng nói chung và cho giao thông nội thị nói riêng.
        Sửa đổi cơ chế phạt các vụ vi phạm giao thông công cộng theo chiều hướng tăng mức phạt, mở rộng đối tượng phạt. Nhất thiết phải xử phạt người đi bộ, xe thô sơ không tuân thủ luật giao thông đường bộ, đây là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông mà từ trước đến nay cảnh sát giao thông không phạt đối tượng này. Tăng cường mức phạt như: tịch thu phương tiện đua xe, bất kể xe gì, thành phần nào; giữ xe 30 ngày đối với xe máy, 60 ngày đối với ô tô khi vi phạm luật giao thông; đuổi khỏi ngành các cán bộ ăn tiền, tham nhũng của người vi phạm giao thông, khuyến khích công dân tố giác hành vi ăn tiền tham nhũng này bằng cách miễn truy cứu hành vi đút lót khi có hành vi tố cáo cán bộ, công an tham nhũng.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp của tôi liên quan đến các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông. Hy vọng tiếng nói của tôi góp phần giảm bớt tai nạn, hạn chế tổn thất, giảm bớt nỗi đau của các gia đình có người tai nạn giao thông.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)