Vai trò của cảnh sát giao thông với ATGT

Thứ sáu, 05/01/2007 00:00 GMT+7

 Theo thiển ý của mình, sự hiện diện của cảnh sát giao thông trên đường phố, trên xa lộ không đơn thuần là sự hiện diện của một công chức đặc biệt làm nhiệm đặc biệt là thay mặt pháp luật duy trì kỉ cương, trật tự giao thông, sẵn sàng, bắt, giữ các phương tiện hoặc phạt các chủ phương tiện có hành vi vi phạm trật tự giao thông.....

Người gửi: Nguyễn văn Luận
E-mail:
haiminh943@yahoo.com
Ngày gửi: Thứ bảy, 30/12/2006

  VAI TRÒ CỦA CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐỐI VỚI AN TOÀN GIAO THÔNG

Từng đã có nhiều ý kiến, bài viết đề cập đến nguyên nhân của tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông.
Các nguyên nhân chỉ ra là rất nhiều, khách quan có chủ quan có. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ gắng chỉ ra một vài bất cập mà lâu nay ta còn ít đề cập đến. Vai trò của cảnh sát giao thông đối với tình hình giao thông.
Theo thiển ý của mình, sự hiện diện của cảnh sát giao thông trên đường phố, trên xa lộ không đơn thuần là sự hiện diện của một công chức đặc biệt làm nhiệm đặc biệt là thay mặt pháp luật duy trì kỉ cương, trật tự giao thông, sẵn sàng, bắt, giữ các phương tiện hoặc phạt các chủ phương tiện có hành vi vi phạm trật tự giao thông, mà sự hiện diện của cảnh sát giao thông còn là sự hiện diện của pháp luật, là sự hiện diện của sự răn đe đối với các chủ phương tiện có ý đồ vi phạm luật lệ giao thông.
Tôi biết, những gì đã nói ở trên  mọi người đều biết, và các chiến sỹ cảnh sát giao thông cũng biết điều đó. Tuy vậy, cho đến hôm nay ta vẫn còn chưa làm tốt điều này.
 Xin được nêu một ví dụ nhỏ của xứ người để chúng ta cùng suy ngẫm.
Ở các nước tiên tiến trên thế giới việc kiểm tra tốc độ xe bằng thiết bị Rađa là chuyện hết sức bình thường. Lái xe trên xa lộ cứ độ khoảng vài ba chục km là bạn sẽ gặp một biển báo trước mặt có trạm kiểm tra tốc độ xe ( Radaova kontrola ). Và họ kiểm tra thật, bạn không tin ư, hãy cứ thử rồ ga để xe chạy vượt tốc độ cho phép, rất nhanh chóng chỉ một ngày sau đó bạn sẽ nhận được chát phạt .Nhẹ thì là mấy chục đô, nặng thì có thể bị bấm lỗ bằng lái hoặc bị thu bằng.
 Là thế đó, với họ răn đe mới là chính. Còn ta thì sao ? Việc cảnh sát giao thông nấp ở chỗ kín chờ để bắt xe vi phạm trên xa lộ hoặc ngay cả trong các tuyến nội đô có lẽ cũng không ít chút nào. Mong sao ngành giao thông công chính cần có giải pháp cụ thể để điều chỉnh những hành vi này của các chiến sỹ cảnh sát giao thông. Chúng ta cần ngăn ngừa các hành vi vi phạm là chính, chúng ta không cần sử phạt được nhiều.
Bàn về vai trò của cảnh sát giao thông đối với trật tự giao thông tôi muốn được bàn thêm đôi điều về cách thức điều hành các phương tiện đi lại tại các nút giao thông của cảnh sat giao thông.
Như chúng ta đều biết các điểm giao cắt trong thành phố thường là các điểm khởi đầu của ùn tắc giao thông. Đường phố nội đô chật hẹp, mật độ phương tiện đi lại cao, việc ùn tắc và rồi xảy ra tai nạn giao thông thật khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ,  các chiến sỹ cảnh sát giao thông thực sẽ điều hành tốt các chủ phương tiện tham gia giao thông tại các ngã tư, các điểm nút giao thông thì tình hình ùn tắc giao thông cũng sẽ được giảm rất nhiều.
Theo luật giao thông, tại các điểm giao cắt, nếu không có chỉ dẫn ưu tiên, không có đèn chỉ dẫn thì tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải có nghĩa vụ nhường đường cho phương tiện khác có hướng đi ở phía bên phải của mình. Điều đơn giản này ,tưởng chừng như ai cũng biết và hiển nhiên tất cả các chiến sỹ cảnh sát giao thông đều biết. Vậy mà, xin hãy quan sát tại tất cả các ngã tư, nơi mà có cả sự hiện diện của cảnh sát giao thông ở đó.
Khi đèn xanh vừa được bật, ngay lập tức tất cả các xe cần rẽ trái đều rồ ga mà tiến. Những xe rẽ trái phạm quy này tạo nên một mớ hỗn độn với các xe ngược chiều chạy thẳng ( các xe này được quyền ưu tiên ). Và thế là gây ra ùn tắc và đôi khi là tai nạn.
Điều đáng nói ở đây, là sự ùn tắc xảy ra như đã nêu là không đáng có và điều không đáng có đó cứ xảy ra ngày ngày ngay trước mắt cảnh sát giao thông. Và thực sự đáng lo ngại hơn, đáng buồn hơn còn là ở chỗ. Cái sự vi phạm diễn ra cứ ngày ngày như thế, cứ xảy ra ở khắp nơi như thế dần dường như đã thành qoen và mặc nhiên được xã hội, được những người tham gia giao thông và được cả cảnh sát giao thông coi là chẳng có vấn đề gì, chẳng hề có phạm quy.
Bất cập đã nêu rất mong được ngành giao thông công chính chấn chỉnh ngay, xin đừng để tình trạng Luật nói một đằng, chủ phương tiện và các cảnh sát giao thông cứ làm một nẻo.
Nguyễn văn Luận

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)