Cần có biện pháp mạnh hơn đối với người vi phạm luật giao thông.

Thứ tư, 27/12/2006 00:00 GMT+7
Qua tổng kết tình hình tai nạn giao thông, chúng ta thấy tai nạn giao thông không giảm mặc dù có sự cố gắng rất nhiều của các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là ý thức chấp hành luật giao thông chưa nghiêm của người tham giao thông (NTGGT). Chúng ta không thể chỉ giáo dục suông về lý thuyết ý thức chấp hành luật giao thông (YTCHLGT) mà còn phải có biện pháp đủ mạnh để “nuôi sống YTCHLGT” trong mỗi người khi tham giai giao thông....
Người gửi: Nguyễn Văn Dũng
E-mail:
dungtg51@gmail.com
Ngày gửi: Thứ tư, 27/12/2006

Qua tổng kết tình hình tai nạn giao thông, chúng ta thấy tai nạn giao thông không giảm mặc dù có sự cố gắng rất nhiều của các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là ý thức chấp hành luật giao thông chưa nghiêm của người tham giao thông (NTGGT). Chúng ta không thể chỉ giáo dục suông về lý thuyết ý thức chấp hành luật giao thông (YTCHLGT) mà còn phải có biện pháp đủ mạnh để “nuôi sống YTCHLGT” trong mỗi người khi tham giai giao thông. Tôi thấy một số trường hợp, người vi phạm giao thông chấp nhận dễ dàng việc nộp phạt, thậm chí có lúc NTGGT chuẩn bị tư tưởng và tiền để nộp phạt, miễn sao công việc đi lại họ được trôi chảy. điều này cho thấy biện pháp xử lý và hình thức xử phạt chưa đủ “ép phê”. Phương tiện đi lại, thời gian và công ăn việc làm rất là quan trọng đối với mọi người (trong đó có những NTGGT), vì vậy chúng ta cần nhắm vào điểm này để buộc NTGGT luôn luôn “nuôi sống YTCHLGT” mỗi khi tham gia giao thông.


Những biện pháp mạnh cần có:
1- Giảm xe.
2- Không cho nộp phạt tại chỗ.
3- Buộc tập trung đi học luật giao thông tại cơ quan CSGT một tuần.
Người vi phạm phải trả chi phí lưu giữ bảo quản xe, chi phí tổ chức lớp học, trong thời gian lên lớp phải kiểm tra thường xuyên sự có mặt của học viên, xong lớp học có kiểm tra đánh giá sự nhận thức tiếp thu. Sau đó mới cho nhận lại xe. Dữ liệu về người vi phạm được lưu giữ để kiểm tra những lần vi phạm sau để có xử lý nặng hơn nếu người đó tiếp tục vi phạm. Tóm lại, những chi phí phát sinh từ lúc người vi phạm luật giao thông (NVPLGT) bị xử lý ến khi kết thúc vụ việc phải được hạch toán đầy đủ để phân bổ cho NVPLGT, chính phủ không phải lo về kinh phí bao cấp. Có vậy NVPLGT về sau sẽ ý thức đầy ủ hơn về hành vi vi phạm luật giao thông của họ, vừa bị tốn tiền nộp phạt, vừa không có phương tiện đi lại làm ăn, vừa ảnh hưởng đến thời gian công việc.

Một vấn đề cần quan tâm nữa là các phưng tiện vận chuyển hàng hóa và người có thùng chứa phía trước, người iều khiển ngồi phía sau. Tôi đã nhiều lần chứng kiến xe xích lô đạp, xe ba gát đạp, xe xích lô máy, xe ba gát có gắn máy, khi lưu thông chỗ đông người đã bất chấp sự an toàn của người xung quanh, cứ “vô tư ủi tới” nhất là xe có chở hàng nặng, mọi người phải tránh chứ người điều khiển phương tiện không cần tránh, vì họ thừa biết không ai dám va vào xe họ, không ai lấy chén kiểu chọi chén đá, nếu có va chạm thì họ cũng an toàn. điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ nên cấm các loại xe đó lưu hành trong thành phố, không cho sản xuất các loại xe đó, nếu cho sử dụng để vận chuyển hàng hóa thì không cho để bàn đạp.

Những biện pháp này cần để “nuôi sống YTCHLGT” để NTGGT phải trùng tay ga khi chuẩn bị “mát ga mát số” mà không cần biết đến sự an toàn của chính bản thân và những người xung quanh

Về đường phố:
Ở những giao lộ cần giải tỏa nhà xây cản tầm nhìn. Thường xuyên kiểm tra, tháo dỡ mái che, tấm bạt di động lấn lề đường, vỉa hè, đường hẻm, tạo tâm lý thói quen trong dân chúng, nhất là người kinh doanh không lấn chiếm lối đi công cộng. Không ai bày hàng hóa, bàn ghế ngoài trời nắng, không người khách nào chịu đứng nắng lựa chọn mua hàng. Lúc ấy người bán hàng buộc phải buôn bán trong nhà. đường đi, vỉa hè, hẻm sẽ trở về làm nhiệm vụ của nó.
Chúng ta làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật, vì lợi ích chung của xã hội, không vì lợi ích một số ít người mà để xảy ra tình trạng giao thông phải báo động như hiện nay.


Nguyễn Văn Dũng
Quận 10 TP. HCM

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)