Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về công tác kiểm soát tải trọng xe, các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã chủ động thực hiện công tác KSTTX.
Từ ngày 21/4 - 20/5/2017, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.364 xe, trong đó có 2.663 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,1%), tước 1.011 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 26,6 tỷ đồng. Lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 123 xe, trong đó có 123 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 100%), tước 92 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,7 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục duy trì công tác KSTTX
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Cảnh sát giao thông rút không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, lực lượng TTGT còn mỏng, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn đang tiếp tục hoàn thiện, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và các quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số Trạm KTTTX lưu động chỉ duy trì hoạt động cầm chừng nên tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn diễn biến phức tạp.
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Trong tháng 6/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Các địa phương vẫn chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các Khu Công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông.
Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng tại TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; đồng thời tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.
X.N