Công điện số 32/CĐ-BGTVT về ứng phó cơn bão số 4 trên Biển Đông

Thứ năm, 29/08/2019 16:33 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Công điện số 32/CĐ-BGTVT gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về ứng phó cơn bão số 4 trên Biển Đông.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương: Hồi 07h ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Bình khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo, chiều tối ngày 30/8/2019, bão có khả năng đổ bộ vào khu vực ven biển Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và khu vực Nam Đồng bằng Bắc Bộ; hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng thấp, trũng và ven biển.

Cảnh báo mưa lớn: Từ nay đến 31/8, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to; từ ngày 30/8đến ngày 02/9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Tổng lượng mưa phổ biến cả đợt ở các khu vực:

- Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị: 250-400mm;

- Thừa Thiên Huế, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ: 200-300mm;

- Khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Đà Nẵng: 100-200mm;

- Khu vực trung du, vùng núi Bắc Bộ: 50-120mm.

Để chủ động và kịp thời đối phó với diễn biến của bão số 4, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị có khả năng nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão thực hiện ngay những việc sau:

1. Đài thông tin Duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để các thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

2. Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam bảo đảm duy trì trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng Tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

3. Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bão để thông báo và hướng dẫn tàu, thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng;rà soát, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, hướng dẫn tránh trú an toàn; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tại bến bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

4. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Chi Cục và các Cảng vụ Đường thủy nội địaliên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bão để hướng dẫn tàu, thuyền, phương tiện vận tải thủy vào khu neo đậu an toàn trong luồng lạch, vùng thủy nội địa. Chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì luồng, tuyến kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu khi có bão về.

5. Cục Hàng không Việt Nam: liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bãođể chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay cất, hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão; chủ động phòng, chống đảm bảo công tác an toàn bay trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, phương tiện vận tải…để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

6. Tổng cục Đường bộ Việt Nam:

- Rà soát vật tư, thiết bị và nhân lực chuẩn bị kịp thời cho công tác sửa chữa, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra trên các tuyến quốc lộ,đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất; có phương án bảo đảm an toàn tại các cầu, bến phà khi bão về.

- Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ chuẩn bị vật tư dự phòng như: dầm cầu thép, rọ thép để sẵn sàng ứng phó, đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ; phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương ứng phó với mưa, lũ do bão gây ranhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện tham gia giao thông.

7. Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ, lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước..., để cảnh báo, xử lý kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông đường sắt; có phương án dự phòng thức ăn, nước uống khi các tàu phải dừng tránh bão.

8. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam chỉ đạo các nhà máy đóng tàu tổ chức chằng buộc, có biện pháp neo giữ an toàn đối với các tàu thuyền, đang sửa chữa hoặc đóng mới trên các triền đà, âu tàu, ụ tàu và các vùng nước thuộc nhà máy đóng tàu quản lý.

9. Các Sở Giao thông vận tải:phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để kịp thời ứng phó, khắc phục sự cố do mưa bão gây ra.

10. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0903.474737 và Email: banpclb@mt.gov.vn.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)