Sức bật giao thông nông thôn ở Long Mỹ (Hậu Giang)

Thứ sáu, 19/03/2010 07:29 GMT+7
Các năm qua, phong trào xây dựng giao thông đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang). Trong đó, đề án xóa đường đất (giai đoạn 2006-2010) đã xây dựng 600 km đường giao thông, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là ở vùng sâu.
Các năm qua, phong trào xây dựng giao thông đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang). Trong đó, đề án xóa đường đất (giai đoạn 2006-2010) đã xây dựng 600 km đường giao thông, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhất là ở vùng sâu.
 
Đến nay, huyện Long Mỹ có khoảng 1.000 km đường giao thông nông thôn. Đây là con số rất lớn khẳng định sự đóng góp của chính quyền địa phương và nhân dân trong thời gian qua. Từ đó, bộ mặt nông thôn của huyện Long Mỹ đã được thay đổi đáng kể bằng các con đường về tận vùng sâu. Nếu như năm 2006, huyện Long Mỹ có 400 km đường giao thông nông thôn, thì nay đã tăng lên gấp 2,5 lần. Chính quyền và nhân dân địa phương quyết tâm xây dựng đường giao thông nông thôn bằng việc lập ra hẳn đề án gọi là “Đề án xóa đường đất”. Ông Mai Lý Tưởng, Phó phòng Công thương huyện Long Mỹ, cho biết: “Thời điểm năm 2006 chỉ có 401 km đường đất, nhưng hàng năm, số lượng đường đất ngày càng tăng thêm do việc làm thủy lợi và nhiều tuyến đường mới hình thành đi sâu vào nội đồng. Vì vậy, đề án này thực hiện hơn 600 km, vượt kế hoạch đã đề ra ban đầu”. Hầu hết các tuyến đường đều do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, các xã vùng sâu, như: Vĩnh Viễn, Vĩnh Viễn A, Lương Tâm, Tân Phú, Thuận Hòa... đường mở ra kèm theo đó là sự phát triển của dân cư, chợ búa làm cho kinh tế phát triển.
 
Ngay từ đầu năm, huyện đã hoàn thành việc thống kê số lượng các con đường đất để đầu tư xây dựng, trong đó, ưu tiên đầu tư cho 16 ấp nghèo ở vùng sâu trên địa bàn. Năm nay, huyện được tỉnh giao xây dựng 80 km đường giao thông nông thôn, 400 m dài cầu nông thôn, giặm vá 25 km đường và lót 5.000 m2 gạch vỉa hè. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 30 km đường, 150 m dài cầu và 1.500 m2 vỉa hè. Hiện tại, công trình đường ô tô về trung tâm xã Thuận Hòa dài 8 km, đã thi công được khoảng 50% khối lượng; đường ô tô về trung tâm xã Tân Phú dài 8,6 km, tổng vốn đầu tư 46 tỉ đồng đã thi công xong phần nền hạ, bơm cát để chuẩn bị đổ mặt cứng, dự kiến đến tháng 7-2010 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Xã Vĩnh Viễn A là địa phương mới chia tách lại ở vùng sâu, nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Con đường từ xã Vĩnh Viễn đến Vĩnh Viễn A dài hơn 14 km nhưng đường đã xuống cấp, đi lại rất khó khăn, nhưng nhờ đầu tư của Nhà nước mà tuyến đường này đã được nâng cấp. Ngoài ra, con đường dài 4,5 km nối liền từ Tỉnh lộ 930 đến xã Vĩnh Viễn A cũng vừa được đầu tư xây dựng với kinh phí 1,1 tỉ đồng, đây là con đường rất quan trọng để đi vào vùng sâu, vùng khó khăn của huyện Long Mỹ. Các xã mới chia tách còn được triển khai dự án đường ô tô về trung tâm xã bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, từ đó giúp cho hệ thống giao thông dần nối liền với các địa phương trong huyện.
 
Hiện nay, tất cả các ấp trên địa bàn huyện Long Mỹ đều có đường giao thông mặt cứng đi từ trung tâm UBND các xã, thị trấn đến các ấp. Hàng năm, vào chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô, chính quyền địa phương và nhân dân còn tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp để hoàn thiện hơn hệ thống giao thông trên địa bàn. Năm nay, bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với tỷ lệ đóng góp của dân khoảng 60%, được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao. Hiện tại, toàn huyện còn khoảng hơn 150 km đường giao thông nông thôn cần đầu tư xây dựng, UBND huyện đang tập trung đầu tư để hoàn chỉnh. Ngoài ra, hằng năm, ngành chức năng còn thống kê các con đường đất mới mở ở vùng sâu để chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng những năm tiếp theo. Từ đó, giúp cho toàn hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn được nối liền từ xã đến ấp và các ấp với nhau. Ông Mai Lý Tưởng, Phó phòng Công thương huyện Long Mỹ, cho biết thêm: “Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn chỉnh, điều kiện đi lại của người dân rất thuận tiện, kể cả ở những ấp vùng sâu. Dù vậy hàng năm, ngành đều lên kế hoạch để tiếp tục xây dựng những con đường mới ở vùng sâu nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân”.
 
Có thể nói, công tác xây dựng giao thông nông thôn ở huyện Long Mỹ đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Thành tích đạt được ngoài sự đầu tư của Nhà nước còn có sự đóng góp rất lớn của nhân dân trong nhiều năm liền. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường ô tô về trung tâm xã, đường giao thông nông thôn hoàn thành góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương...
HGO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)