Trên 2,2 tỷ đồng nâng cao mức độ ATGT đường bộ trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2022-2023

Thứ sáu, 14/10/2022 14:55 GMT+7

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 2681/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu do Quỹ Từ thiện Bloomberg ủy quyền cho Tổ chức Vital Strategies tài trợ, với tổng kinh phí cho giai đoạn 2022-2023 trên 2,2 tỷ đồng.

Dự án đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về mặt kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực trong các lĩnh vực: kỹ thuật hạ tầng giao thông, cưỡng chế, giám sát thông kê dữ liệu về tai nạn giao thông và tuyên truyền. Ngăn chặn việc chạy quá tốc độ bằng việc tăng cường thực thi pháp luật của lực lượng Cảnh sát kết hợp truyền thông về an toàn đường bộ; ngăn chặn việc lái xe uống rượu, bia bằng cách tăng cường công tác cường chế của lực lượng cảnh sát kết hợp truyền thông về an toàn đường bộ.

Đồng thời, nâng cao việc đội mũ bảo hiểm đúng cách khi đi mô tô, xe gắn máy và thắt dây an toàn khi đi ô tô bằng cách tăng cường công tác cưỡng chế của lực lượng Cảnh sát kết hợp truyền thông về an toàn đường bộ; cải thiện cơ sở hạ tầng để nâng cao an toàn đường bộ; nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông bằng cách cải thiện điều kiện đi lại; cải thiện thông tin và phân tích thông tin liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Theo đó, kết quả chủ yếu của dự án là đề ra giải pháp nâng cao an toàn cho hệ thống cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố, tập trung các biện pháp liên quan đến yếu tố chạy quá tốc độ như gờ giảm tốc, nâng cao vạch người đi bộ ngang đường tại một số vị trí có tốc độ và lượng người đi bộ cao, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học, giao thông công cộng; dịch và ban hành các ấn phẩm Hướng dẫn tiếng Việt về khu vực Bền vững, An toàn và Tốc độ thấp.

Đối với công tác cưỡng chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông, dự án sẽ giúp nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông thông qua công tác đào tạo, tập huấn về cường chế theo kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các hành vi: lái xe sau khi uống rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi đi ô tô, hoặc các lĩnh vực khác về chủ đề an toàn giao thông đường bộ do các chuyên gia quốc tế đồng ý hỗ trợ. Hỗ trợ lực lượng Cảnh sát để cải thiện thông tin và phân tích thông tin liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ và hành vi của người tham gia giao thông.

Trong công tác truyền thông, dự án hỗ trợ nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền an toàn giao thông thông qua các chiến dịch truyền thông đại chúng nhằm tác động đến hành vi lái xe an toàn hơn, đặc biệt là quy định đã uống rượu, bia không lái xe, đội mũ bảo hiềm đúng quy cách khi đi mô tô, xe gắn máy, thắt dây an toàn khi đi ô tô, lái xe đúng tốc độ cho phép; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho các nhà báo về an toàn giao thông đường bộ.

Được thực hiện từ năm 2022 đến 2025, trong giai đoạn 2022-2023, tổng kinh tài trợ của dự án trên 2,2 tỷ đồng, tương đương 94.390 USD. Giai đoạn 2024-2025, mỗi năm dự án sẽ được đánh giá định kỳ và các bên sẽ ký lại Thỏa thuận Hợp tác và Thỏa thuận tài trợ.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thủ tục tiếp nhận và triển khai dự án đúng mục đích; thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 8/7/2020 của Chính phủ về việc Quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam và Thông tư số 23/2022/TT-BTC ngày 6/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm tăng cường công tác giám sát, đánh giá thực hiện dự án; chủ động làm việc với tổ chức tài trợ trong việc ký lại Thỏa thuận Hợp tác và Thỏa thuận tài trợ giai đoạn 2024-2025. Dự án phải được thực hiện theo đúng các quy định, Pháp luật của Nhà nước, kịp thời trao đổi các thông tin khác có liên quan cho Công an thành phố để nắm tình hình, phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Nguồn: Cổng TTĐT Đà Nẵng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)