Sự kiện có sự tham gia của các đại diện đến từ nhà tài trợ Bộ Ngoại giao và Thương mại Ốt-xtrây-li-a (DFAT), đại diện của Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 2, Chương trình Aus4Transport, các chuyên gia thực hiện Chiến dịch và đặc biệt là các đại biểu đến từ Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Lai Châu; lãnh đạo UBND và các tổ chức đoàn thể của 7 huyện, 30 xã và đại diện của 43 nhà trường thuộc khu vực dự án; các nhà thầu thi công xây dựng tuyến kết nối đã tham gia đồng hành, ủng hộ tích cực cho Chiến dịch.
Hội thảo tổng kết Chiến dịch Nâng cao nhận thức ATGT đường bộ, sáng ngày 13/5
Được thực hiện trên địa bàn 7 huyện Dự án (Văn Yên, Văn Chấn, Văn Bàn, Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, Lai Châu) của 3 Tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu từ tháng 1/2023 – 4/2024, Chiến dịch nhằm mục đích (i) Hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc cải thiện ATGT đường bộ và phúc lợi xã hội khu vực Dự án; (ii) Nâng cao nhận thức và thực hành về ATGT, phòng tránh tai nạn giao thông của cộng đồng và người tham gia giao thông trên các tuyến đường Dự án đầu tư; (iii) Tăng cường năng lực tuyên truyền, truyền thông ATGT của các tổ chức, đoàn thể địa phương để đảm bảo công tác truyền thông về ATGT được đảm bảo, sau khi tuyến đường đưa vào khai thác; (iv) Đáp ứng các yêu cầu của dự án bao gồm cả Kế hoạch phát triển Dân tộc thiểu số.
Sau hơn một năm triển khai, Chiến dịch đã đạt được 100% các hoạt động mục tiêu và đạt hoặc vượt kết quả kỳ vọng ban đầu, như: Tổ chức hội thảo với đại diện các bên liên quan, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương tại 3 tỉnh và 7 huyện: 305 người, 43,6% nữ.
Đào tạo, nâng cao năng lực cho 334 người (48% nữ) là cán bộ truyền thông cộng đồng của các tổ chức đoàn thể tại huyện, xã, giáo viên nhà trường và cán bộ ATGT của nhà thầu, tư vấn giám sát về kiến thức, kỹ năng truyền thông ATGT, đồng thời thiết lập mạng lưới truyền thông ATGT địa phương với vai trò đầu mối của Đoàn thanh niên, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của Chiến dịch. Các phương pháp và kỹ năng đào tạo truyền thông về ATGT được đánh giá rất cao bởi tính đa dạng, hấp dẫn, và khả năng áp dụng tại địa phương.
Các đại biểu dự hội nghị
Thiết kế và phân phát các tài liệu truyền thông phù hợp với văn hóa, tập quán, ngôn ngữ và khả năng tiếp cận của cộng đồng và người tham gia giao thông, đặc biệt là phụ nữ, thanh thiếu niên, người dân tộc thiểu số và người khuyết tật như: video truyền thông cộng đồng bằng tiếng Kinh, Mông, Dao, Lự; bản tin và tiểu phẩm phát thanh bằng 4 thứ tiếng; video cho trường học; Poster và Banner tại các điểm giao thông công cộng, nhà trường.
Đảm bảo tất cả các thành viên cộng đồng, đặc biệt là các nhóm yếu thế được tiếp cận với thông điệp của Chiến dịch, thông qua các Poster tại các điểm giao thông công cộng, các cuộc họp, phương tiện nghe nhìn, trang mạng xã hội, các sự kiện truyền thông trực tiếp… do chuyên gia Chiến dịch và mạng lưới truyền thông địa phương thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan chức năng. 1.166 cán bộ cốt cán được truyền thông trực tiếp; tổ chức truyền thông cho 47.289 người dân (52,6% nữ)
Đã có 59 sự kiện truyền thông ATGT được 43 nhà trường khu vực Dự án tổ chức cho 32.011 lượt học sinh trên địa bàn (48% nữ, 77% DTTS) tại các ngày hội ATGT, sinh hoạt ngoại khóa, tiết học chào cờ…
Bà Vũ Thị Minh Thùy, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên
xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai phát biểu
Cuộc thi online tìm hiểu kiến thức về ATGT, phát huy thế mạnh của truyền thông thông minh, đã thu hút được sự tham gia của 33.997 lượt người, với 57% phụ nữ và 54% người dân tộc thiểu số; 75% người tham gia dưới 18 tuổi. Kết quả cuộc thi vượt xa mong đợi, khi người tham gia không chỉ giới hạn ở 7 huyện dự án, mà lan tỏa tới 30 tỉnh thành và 40 nhóm dân tộc trên cả nước.
Phát huy các sáng kiến truyền thông ATGT của các huyện, xã, nhà trường thông qua phong trào thi đua và giải thưởng mô hình thực hành tốt.
Tại sự kiện tổng kết, các giải thưởng cuộc thi online cũng như giải thưởng mô hình thực hành tốt của các huyện, xã và nhà trường sẽ được trao cho cá nhân và tập thể xuất sắc.
Sự kiện cũng là dịp để các thành viên đánh giá về kết quả hoạt động của Chiến dịch, cũng như chia sẻ các các cảm xúc, kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động của Chiến dịch, và định hướng cho các hoạt động truyền thông về ATGT tiếp theo tại địa phương, để đảm bảo ATGT cho cộng đồng và người tham gia giao thông, đặc biệt là các nhóm dễ tổn thương, sau khi các tuyến đường đầu tư được đưa vào sử dụng.
P.V