Trả lời ý kiến của ĐBQH Lý Tiết Hạnh về Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định

Thứ năm, 25/07/2024 14:00 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7904/BGTVT-CQLXD về việc trả lời ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định. Trước đó, Bộ GTVT nhận được Báo cáo số 3743/BC-TTKQH ngày 30/5/2024 của Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trong đó có ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Nội dung ý kiến như sau:

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. 

Qua giám sát, chúng tôi thấy đến nay mặc dù thời gian thi công đoạn đường này đã kéo dài, mùa mưa lũ lại sắp đến với bao nguy cơ rủi ro sẽ đến không chỉ đối với dân cư khu vực mà còn đến cả chất lượng tuyến đường nhưng việc thực hiện các cam kết của các bên liên quan thì rất chậm và có nội dung thì chưa triển khai. Người dân tiếp tục bức xúc, phản ứng, nhất là những hộ dân mà hiện là nằm sát mép đường, nhà nằm sâu dưới mặt đường, không có đường đi, không có hệ thống thoát nước. Với trách nhiệm của cử tri, chúng tôi xin tiếp tục kiến nghị một số vấn đề sau: 

Thứ nhất là đối với Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, thấu đáo các kiến nghị của cử tri, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường, đồng thời triển khai thực hiện làm đường gom dân sinh, xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo người dân dọc tuyến sớm ổn định cuộc sống.

Thứ hai, chúng tôi thấy rằng những vướng mắc trong trường hợp này thì tôi cho rằng cũng xảy ra ở rất là nhiều dự án. Đề nghị từ nay khi xây dựng phương án làm các công trình, trong đó có các đường giao thông cần xem xét, tính toán kỹ tác động đối với những trường hợp bị ảnh hưởng, kể cả những trường hợp dù nằm ở ngoài ranh giới của công trình nhưng bị ảnh hưởng, chịu tác động bởi công trình để chủ động ngay từ đầu đưa vào thiết kế các phương án tài chính, phương án thi công đảm bảo quyền lợi cho người dân, chất lượng và tiến độ thực hiện dự án”. 

Ảnh minh họa

Bộ GTVT trân trọng cảm ơn đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh và cử tri tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về ý kiến của đại biểu và kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Nội dung kiến nghị của đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh và cử tri tỉnh Bình Định nêu trên liên quan đến Gói thầu XL01 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định do Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) 2 làm Chủ đầu tư. Trên cơ sở báo cáo của Ban QLDA 2 tại Văn bản số 1320/BQLDA2-PID4 ngày 16/7/2024, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Về nội dung kiến nghị: “Đối với Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, thấu đáo các kiến nghị của cử tri, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường, đồng thời triển khai thực hiện làm đường gom dân sinh, xây dựng hệ thống thoát nước để đảm bảo người dân dọc tuyến sớm ổn định cuộc sống”: 

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Ban QLDA 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện các giải pháp để huy động mọi nguồn lực về nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu, nguồn tài chính triển khai thi công hoàn thành dứt điểm đối với từng hạng mục công việc, từng đoạn tuyến còn lại của dự án; đặc biệt là đối với Gói thầu XL01 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành 07/8 gói thầu; khối lượng công việc còn lại chủ yếu tại Gói thầu XL01, sản lượng thi công của gói thầu đạt 75%, trong đó hạng mục bê tông nhựa đã thi công được 11,6/17km (đạt 68%), theo kế hoạch sẽ hoàn thành Gói thầu trong tháng 10/2024. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại, vướng mắc mặt bằng tại vị trí cầu Ba La, Bầu Sen và công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công. 

Liên quan đến một số kiến nghị của người dân trong quá trình thực hiện dự án: 

(i) Về điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước...: Lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn để kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, ghi nhận các nội dung phản ánh của địa phương, nhân dân khu vực. Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 2 phối hợp chặt chẽ với địa phương để xem xét, kịp thời xử lý các bất cập trong quá trình thi công (nếu có). Đến nay, Ban QLDA 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực như: điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường gom đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen; điều chỉnh thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc từ rãnh hình thang sang rãnh chữ U tại một số vị trí qua khu vực dân sinh, bổ sung cống thoát nước ngang đường,...

(ii) Về công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công: Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết; đến nay đã chi trả 248/893 hộ, đã kiểm đếm 790/893 hộ, còn lại 103 hộ đang tiếp tục kiểm đếm. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết dứt điểm các tồn tại, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân bị ảnh hưởng do việc thi công rung chấn gây ra. 

Để đảm bảo triển khai thi công hoàn thành Gói thầu, Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT mong muốn đại biểu Quốc hội, cử tri tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo các Sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao toàn bộ cho Dự án trong tháng 7/2024 và cùng phối hợp, hỗ trợ vận động nhân dân cùng phối hợp trong quá trình giám định nhằm sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công. Đồng thời tuyên truyền, vận động đến người dân, cử tri trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng, an toàn giao thông, an ninh trật tự,… để triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án. 

Về nội dung kiến nghị: “Đề nghị từ nay khi xây dựng phương án làm các công trình, trong đó có các đường giao thông cần xem xét, tính toán kỹ tác động đối với những trường hợp bị ảnh hưởng, kể cả những trường hợp dù nằm ở ngoài ranh giới của công trình nhưng bị ảnh hưởng, chịu tác động bởi công trình để chủ động ngay từ đầu đưa vào thiết kế các phương án tài chính, phương án thi công đảm bảo quyền lợi cho người dân, chất lượng và tiến độ thực hiện dự án”:

Đối với nội dung này, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6341/BGTVT-CQLXD ngày 16/6/2023 gửi đại biểu Quốc hội. Theo đó, trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định thiết kế các dự án ngành GTVT, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để thỏa thuận, thống nhất về thiết kế hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh, hệ thống thoát nước… đảm bảo phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực dự án đi qua. Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến; do vậy, trong quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư, Nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân khu vực dự án đi qua. Trong quá trình triển khai các dự án tiếp theo, tiếp thu ý kiến của Đại biểu, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, tính toán đánh giá tác động đối với những trường hợp bị ảnh hưởng, kể cả những trường hợp nằm ở ngoài ranh giới của công trình nhưng bị ảnh hưởng, chịu tác động bởi công trình, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân khu vực có dự án đi qua, tuân thủ quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với ý kiến của đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh và kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định. Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành GTVT./.

 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)