Đó là lời khuyên của các nhà sản xuất mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng, an toàn, ngoài yếu tố phải có xuất xứ rõ ràng, được dán tem kiểm định tiêu chuẩn, còn đảm bảo các yêu cầu về độ thoáng, nhẹ, chất liệu nhựa...
VnExpress tham khảo ý kiến của gần 20 khách mua mũ bảo hiểm tại TP HCM trong ngày 27/8, có đến 2/3 trong số này chọn hàng có mức giá rẻ, dưới 100.000 đồng, nhẹ và không có kính chắn gió. Số còn lại mua sản phẩm chất lượng tốt dựa vào nhãn hiệu, giá tiền từ 200.000 đồng trở lên, bao trùm cả đầu.
Chị Hoa, nhân viên văn phòng một công ty xuất nhập khẩu đi chọn mũ bảo hiểm, thành thật nói: “Tôi không biết chất lượng mũ tốt xấu như thế nào, thấy rẻ thì mua thôi. Mình mua về để đấy cho xong chuyện chứ có phải đội mãi đâu mà mua hàng hiệu làm gì”. Song anh An, quê ở Tiền Giang, làm việc tại TP HCM, thì xác định rất rõ: "Vì tôi thường xuyên đi đường trường nên chọn mũ kín mới an toàn". Anh sở hữu chiếc Amoro giá 300.000 đồng.
 |
Ngoài yếu tố an toàn, mũ bảo hiểm còn để giới trẻ làm duyên nữa. Ảnh: Hoàng Anh |
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó tổng giám đốc Công ty thiết bị sản phẩm an toàn Việt Nam (US), khuyên, với người phải đi xa thường xuyên nên dùng mũ bảo hiểm trùm cả đầu, có kính chắn gió để đảm bảo an toàn trên xa lộ. Tuy nhiên, loại mũ này thường có nhược điểm nặng, xoay trở đầu sẽ khó khăn trong điều kiện đường sá Việt Nam chật hẹp, mật độ xe cộ lưu thông quá cao. Do đó, mũ gây vướng víu, có thể khiến cho người đội không quan sát hết tầm lưu thông hai bên và phía sau, nguy cơ gây tai nạn giao thông vì vậy rất cao.
"Nếu đi trong nội thành, chỉ cần đội mũ bảo hiểm nhẹ, che nửa đầu để hạn chế chấn thương sọ não và không bị vướng tầm nhìn", ông Hoàng Anh khuyến cáo.
Nhẹ, êm, thoáng, an toàn là đạt yêu cầu
Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam Bộ Khoa học công nghệ Bùi Văn Quyền khẳng định, mũ bảo hiểm được bán tại thị trường nội địa phải đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam 2001 (TCVN). Dự kiến giữa tháng 9, TCVN 2005 sẽ được ban hành, trong đó bổ sung một số quy định nữa về chất lượng mũ bảo hiểm.
Theo TCVN hiện hành, mũ bảo hiểm bán trên thị trường phải có nguồn gốc xuất xứ, có nhãn hiệu rõ ràng, được dán tem kiểm định tại Chi cục đo lường chất lượng, thể hiện rõ ngày sản xuất, nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng.
Mũ phải dùng nguyên liệu nhựa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe như tóc, da của người đội. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất, bằng mắt thường rất khó để người tiêu dùng có thể nhận biết được chất liệu của mũ, từ nhựa nguyên liệu cho đến loại xốp (mousse) lót đệm bên trong.
Do đó, theo phân tích kỹ thuật của Công ty US, về mặt cảm quan, khi chọn mua mũ bảo hiểm, cần phải lưu ý hàng không được xây xát, rạn vỡ, có đầu (góc) nhọn gây nguy hiểm cho đầu người đội. Quai mũ cũng phải chắc, dễ gài. Vòng đội đầu của mũ vừa khít, không quá rộng cũng không quá chật dễ gây đau đầu, và phải thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
Nhà sản xuất cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn mũ có trọng lượng nhẹ, khoảng 500 gr là vừa, để tạo cảm giác dễ chịu, không bị gò bó dưới khối trọng lượng quá nặng 2-3 kg/mũ như hàng nhập khẩu từ châu Âu chuyên để đi đường trường.
Mới đây, các nhà sản xuất Việt Nam đã kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ bổ sung một quy định quan trọng vào bộ TCVN 2005 đối với mũ bảo hiểm. TCVN 2001 yêu cầu các nhà sản xuất mũ bảo hiểm không được sử dụng kim loại ở bề mặt mũ, gây nguy hiểm cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế hiện tất cả doanh nghiệp khách hàng lớn đều đặt hàng, hoặc bản thân nhà sản xuất cũng thiết kế phần lưỡi trai mũ bằng kim loại để tạo độ đứng, đủ khỏe để lưỡi trai không bị gập lại che tầm mắt của người đội.
Do đó, các nhà sản xuất mũ bảo hiểm đề nghị TCVN sắp ban hành công nhận hợp chuẩn sản phẩm được làm bằng kim loại, miễn là không có đầu nhọn và êm.
(theo VnExpress)