Bạc Liêu: Tăng cường đảm bảo an toàn phương tiện chở khách trên đường thủy

Thứ năm, 17/03/2022 10:18 GMT+7

Nằm trên bán đảo Cà Mau với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, hệ thống giao thông đường thủy khá phức tạp, Bạc Liêu có 6 tuyến sông do Trung ương quản lý đi qua địa bàn, với tổng chiều dài trên 190km; 11 tuyến sông do tỉnh quản lý dài trên 167km, 12 tuyến sông do huyện quản lý dài gần 290km.

Toàn tỉnh có khoảng 50.000 phương tiện thủy nội địa, 650 bến thủy nội địa các loại đang hoạt động. Mặc dù có sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, song tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) vẫn diễn ra.

Tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ cho các bến khách ngang sông

Xử lý nhiều vi phạm trên đường thủy

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được Ban Chỉ đạo “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” xem là một trong những giải pháp rất quan trọng để đảm bảo TTATGT trên đường thủy. Ngoài lực lượng Cảnh sát đường thủy, Thanh tra Sở GTVT, Ban Chỉ đạo còn tham mưu cho Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cùng phối hợp với các địa phương để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT ĐTNĐ. Kết quả, trong 5 năm gần đây, đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trên 11.600 trường hợp, với số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Trong đó, các lỗi chủ yếu là: chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn...

Nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ, trong những năm qua, tai nạn giao thông (TNGT) ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có chiều hướng giảm - chỉ chiếm khoảng 3% trong các vụ TNGT trên địa bàn. Trong đó, năm 2020 không xảy ra tai nạn, năm 2021 chỉ xảy ra 1 vụ va chạm do xà lan va trôi vào trụ điện gió. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, Ban Chỉ đạo cuộc vận động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đánh giá, công tác quản lý bến thủy nội địa, quản lý phương tiện và người lái phương tiện thủy trên địa bàn thực hiện chưa tốt. Bến không phép còn chiếm tỷ lệ cao (trên 50%), phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm còn khá nhiều (40%), nhiều người lái phương tiện chưa có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn do vướng các điều kiện về chi phí, trình độ học vấn không theo kịp chương trình đào tạo cấp chứng chỉ…

Do tập quán cũng như điều kiện sinh sống của người dân sống ven sông và trình độ dân trí của người dân nông thôn còn thấp, việc nhận thức về pháp luật giao thông ĐTNĐ còn hạn chế nên thường vi phạm luật, nhất là thói quen đi đò không mặc áo phao, tự ý mở bến đò ngang trái phép, đặt ngư lưới cụ trên sông lấn chiếm luồng, vi phạm hành lang ATGT đường thủy...

Dán tem đăng kiểm cho phương tiện thủy nội địa

Kiên quyết đình chỉ các bến không phép

Ngay sau khi xảy ra vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng làm 17 người tử vong ở Hội An (tỉnh Quảng Nam), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - Phạm Bình Minh đã chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách trên ĐTNĐ. Trong đó nhấn mạnh việc kiên quyết không cho xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện về thời tiết; gắn trách nhiệm của cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thủy không bảo đảm an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không bảo đảm.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT ĐTNĐ. Trong đó, tập trung kiểm tra ngay tại các cảng, bến thủy có tổ chức hoạt động vận tải hành khách, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về ATGT. Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cảng, bến không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải, không bảo đảm an toàn hoạt động trong phạm vi cảng, bến. Không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định. Yêu cầu các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách trên đường thủy kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện sau thời gian dài không hoạt động do dịch COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở GT-VT, Cảnh sát đường thủy tại các cảng, bến và trên các phương tiện thủy vận tải khách để kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Thượng tá Lê Thành Biển - Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Hiện nay đơn vị đang tiến hành rà soát lại tình hình hoạt động của các bến thủy nội địa trên địa bàn và các công trình vượt sông, từ đó xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh để triển khai các hoạt động đảm bảo TTATGT trong năm 2022 cũng như thực hiện tốt chỉ đạo về đảm bảo TTATGT ĐTNĐ từ Chính phủ”.

Chỉ tính trong năm 2021, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và phối hợp kiểm tra liên ngành phát hiện, lập biên bản vi phạm trên 800 trường hợp bến khách ngang sông, bến thủy nội địa không đảm bảo những điều kiện an toàn theo quy định. Qua đó, ra quyết định xử phạt gần 1.000 trường hợp, tuyên truyền, nhắc nhở trên 2.400 trường hợp, cho làm cam kết không vi phạm TTATGT ĐTNĐ 80 chủ phương tiện. 

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)