Quyết không để người sử dụng ma túy cầm lái

Thứ sáu, 22/07/2022 15:05 GMT+7

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước liên tục phát hiện tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông khiến dư luận bức xúc, lo lắng. Nhằm nâng cao nhận thức của lái xe về tác hại của việc sử dụng ma túy, đảm bảo bình yên trên mọi cung đường, lực lượng CSGT tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi mối "nguy hiểm" này.

Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT
và phát hiện kịp thời các lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông

Bác sĩ Bùi Mạnh Trình, Trưởng phòng Khám, điều trị, tư vấn và phục hồi sức khỏe, Cơ sở cai nghiện tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Tất cả các loại ma túy đều tác động đến hệ thần kinh và hành vi của người sử dụng. Trong trường hợp người nghiện ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm bởi việc sử dụng ma túy dẫn đến "ảo giác", ảnh hưởng đến khả năng làm chủ tốc độ, khó kiểm soát các tình huống bất ngờ, dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT)".

Thực hiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, Công an tỉnh Vĩnh Phúc chủ động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với hành vi vi phạm này nhằm tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Phòng CSGT, công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề. Theo đó, các tổ công tác tập trung kiểm soát tại các tuyến giao thông chính trong đô thị, quốc lộ, các tuyến thường xuyên xảy ra TNGT, tuyến đường tỉnh, huyện, liên xã; các tuyến, địa bàn giáp ranh, địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy; các đối tượng điều khiển xe mô tô, ô tô.

Nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên tuyến giao thông.

Khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy, tổ công tác lập danh sách gửi các cơ quan, tổ chức, UBND nơi tài xế làm việc và cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định. Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải (HTX) ô tô vận động lái xe cam kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy…

Trong tháng hành động phòng, chống ma túy (6/2022), lực lượng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc đã kịp thời phát hiện và bắt giữ 15 vụ với 15 đối tượng điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy.

Điển hình vào ngày 28/6, tại Km37, Quốc lộ 2, phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên), Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe mô tô không gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Qua làm việc, nhận thấy đối tượng có biểu hiện sử dụng chất ma túy, Tổ công tác phối hợp với Công an phường Tích Sơn đưa các đối tượng về Trạm Y tế phường Tích Sơn kiểm tra và cho kết quả dương tính với chất ma túy.

Theo Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Mức phạt cao, đủ sức răn đe nên tình trạng lái xe “phê” ma túy đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông của lực lượng chức năng hiện nay gặp một số khó khăn. Bởi, các đối tượng nghiện ma túy thường trốn tránh, không hợp tác hoặc chống đối lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra. Việc phát hiện đối tượng sử dụng ma túy cũng khó khăn hơn vì lái xe thường xuyên lưu thông, không cố định…

Cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng nhận thức rõ nguy hiểm từ việc lái xe "phê" ma túy.

Bà Lê Thị Dịu, Giám đốc HTX GTVT Hoàng Việt cho biết: “Hiện nay, HTX đang có trên 50 đầu xe các loại từ 4 - 50 chỗ ngồi, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lái xe. Hằng năm, ngoài khám sức khỏe định kỳ, đột xuất, HTX còn chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ lái xe tuyệt đối không sử dụng ma túy. Nếu phát hiện trường hợp nào liên quan đến ma túy, đơn vị sẽ cho thôi việc ngay lập tức”.

Để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi tham gia giao thông, bên cạnh những đợt cao điểm ra quân xử lý của lực lượng chức năng, thì mỗi lái xe cần tự nâng cao ý thức, đạo đức, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, tôn trọng và đảm bảo tính mạng con người khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)