Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình

Thứ ba, 13/12/2022 16:14 GMT+7

Tai nạn giao thông (TNGT) gây tổn thất nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chuyển đổi hành vi của cán bộ, hội viên phụ nữ về trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Tiền Giang đã phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh tích cực vận động hội viên phụ nữ gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế TNGT, giữ gìn trật tự văn minh đô thị, đem lại sự bình yên trong mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Các cấp Hội Phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT

Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền

05 năm qua, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ban ATGT về tuyên truyền, vận động "Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình", 02 đơn vị luôn tích cực chủ động trong công tác truyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

Để công tác tuyên truyền thật sự đi vào chiều sâu, nhất là nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ, học sinh và nhân dân trong tham gia giao thông, Hội đã căn cứ chủ đề ATGT hàng năm, chủ động tham mưu, đề xuất với Ban ATGT cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động thiết thực trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân như: Tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn, hội thi, liên hoan, truyền thông cộng đồng, xây dựng mô hình thực hiện ATGT phù hợp với địa phương; phát hành bảng hành động thực hiện văn hóa giao thông, vận động hộ gia đình đăng ký thực hiện.

Bà Đặng Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang chia sẻ: Để làm tốt vai trò, trách nhiệm trong đảm bảo trật tự ATGT, Hội đã cụ thể hóa chỉ tiêu ATGT vào tiêu chí cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" và đưa chỉ tiêu thi đua hàng năm để thực hiện. Bằng sự sáng tạo, đổi mới về hình thức tuyên truyền với nhiều nội dung sinh động, dễ hiểu, ngắn gọn, thiết thực, gần gũi với đời sống người dân, nhất là chị em phụ nữ đã tạo nên không khí sôi nổi, thu hút người dân tham gia sinh hoạt truyền thông về ATGT mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù số người gặp TNGT là phụ nữ chiếm tỷ lệ ít nhưng số còn lại đều là chồng, con hoặc anh em, điều này cũng rất đau lòng. Do vậy, bản thân mỗi cán bộ của Hội sẽ phải có trách nhiệm cao hơn nữa, gương mẫu hơn nữa tuyên truyền đến từng chị em từng cấp Hội, từ đó tuyên truyền cho gia đình cùng chung tay giảm thiểu TNGT, bảo vệ chính gia đình mình".

Từ sự tuyên truyền với những kiến thức về ATGT dễ hiểu, dễ nhớ, bám sát với tình hình thực tiễn tại địa phương đã giúp cho chị em phụ nữ và Nhân dân hiểu rõ những vấn đề liên quan đến việc tham gia giao thông đúng quy định và an toàn. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng trong công tác phối hợp đảm bảo ATGT giữa Hội LHPN tỉnh và Ban ATGT tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang: Trong thời gian tới, 02 đơn vị sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cũng như ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa trong tham gia giao thông; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội Phụ nữ, cung cấp kiến thức về kỹ năng ATGT, văn hóa giao thông; về phương pháp tổ chức, thực hiện các hoạt động, cách thức vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định về ATGT, tham gia giữ gìn trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình. 

​Cấp phát tài liệu tập huấn cho cán bộ, phát hành cẩm nang tuyên truyền về vai trò của phụ nữ trong tham gia đảm bảo ATGT; tổ chức các hoạt động hội thảo, giao lưu, diễn đàn, hội thi vào các dịp lễ, Tết, ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT gắn với các hoạt động truyền thông tại cơ sở của Hội. Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng và nhân rộng mô hình "Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông"; "Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật"; "Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây tai nạn và ách tắc giao thông"... 

Phát huy hiệu quả các Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với ATGT

Không chỉ chú trọng đổi mới trong công tác truyền thông, 05 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ duy trì sinh hoạt 176 CLB "Phụ nữ với ATGT" thu hút được sự tham gia của 3.775 thành viên. Hàng quý, các CLB tổ chức sinh hoạt với những nội dung và hình thức phong phú như: Diễn tiểu phẩm tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đường thủy; tổ chức hái hoa dân chủ tìm hiểu về những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, những quy định bắt buộc của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô và xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; những quy tắc đi xe đạp an toàn đối với trẻ em; đồng thời biểu dương những gia đình tiêu biểu thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Từ khi tham gia sinh hoạt trong CLB, những kiến thức về ATGT trở nên dễ nhớ, dễ hiểu đối với nhiều chị em phụ nữ. Nhiều chị em cho rằng, tham gia sinh hoạt CLB được truyền đạt các kiến thức về ATGT, bản thân các chị hiểu rõ thanh thiếu niên ở độ tuổi nào thì được phép điều khiển xe gắn máy và người điều khiển xe gắn máy bắt buộc phải có giấy phép lái xe, không chạy quá tốc độ quy định. Đồng thời, từ những kiến thức nhận được khi tham gia CLB, các chị thường phổ biến cho người thân trong gia đình, giúp họ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Thật vậy, trực tiếp tham gia buổi sinh hoạt định kỳ tại CLB phụ nữ với ATGT của xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, chúng tôi thấy thật sự dễ hiểu và thu hút. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, đông đảo chị em phụ nữ, đặc biệt là có sự tham gia của lãnh đạo Công an xã để trực tiếp tư vấn, giải đáp những ý kiến của chị em phụ nữ. Buổi sinh hoạt với tiểu phẩm về ATGT, sự nuông chiều của cha mẹ cho con đi xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi và gây TNGT. 

Chị Nguyễn Trần Ngọc Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong cho biết: "Bên cạnh xem tiểu phẩm, các chị em trong CLB còn được tham gia các trò chơi có thưởng về các kiến thức ATGT".

Theo Hội LHPN huyện Chợ Gạo, trong những năm qua, CLB phụ nữ với ATGT đã được nhân rộng ra các xã trên địa bàn huyện. Trọng tâm, Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Ban ATGT huyện xây dựng các tiêu chí về "Ấp ATGT; xây dựng gia đình ATGT"; tham gia phát quang hành lang an toàn trên các tuyến đường huyện, xã. Qua đó, tình hình vi phạm ATGT và trẻ em vi phạm ATGT trên địa bàn huyện giảm đáng kể...

Những nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về giữ gìn trật tự ATGT. Thông qua các mô hình cụ thể, thiết thực đang triển khai của các cấp Hội, tin tưởng rằng, nếu mỗi người phụ nữ thực hiện tốt pháp luật về giao thông, trở thành tuyên truyền viên, giám sát viên để các thành viên trong gia đình cùng thực hiện tốt, thì chắc chắn sẽ kéo giảm được TNGT và đem lại sự bình yên trong mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Hội LHPN tỉnh và Ban ATGT tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động "Gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT" giai đoạn 2022 - 2027. Theo đó, chỉ tiêu được đề ra trong Chương trình là: Hàng năm, các cấp Hội tổ chức ít nhất 01 hoạt động phù hợp nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân về ATGT. Hàng năm, mỗi cơ sở Hội xây dựng, vận động ít nhất 05 hộ gia đình có trách nhiệm trong thực hiện ATGT. 100% cán bộ, phụ nữ và 70% phụ nữ được cung cấp kiến thức pháp luật về ATGT, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi khi tham gia giao thông. Chương trình phối hợp cũng đã đề ra các nội dung thực hiện và nhiệm vụ thực hiện của từng đơn vị.

Nguồn: Cổng TTĐT Tiền Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)