Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT

Thứ sáu, 21/06/2013 18:00 GMT+7
Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1, thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT...

Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km672+600 - Km704+900, tỉnh Quảng Bình, ngày 11/3/2013, Bộ GTVT có Quyết định số 585/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BOT và ngày 31/5/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1477/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Km627+600 – Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức BOT là Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có điểm đầu tại Km672+600, QL1 (điểm kết thúc đường bê tông xi măng Trạm thu phí Nam cầu Quán Hàu) thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại Km704+900, QL1 thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, với tổng chiều dài tuyến hơn 33 km, tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng.

Theo thiết kế được duyệt: Từ Km672+600 tuyến đi trùng QL1A khoảng 221m, rẽ trái và chạy song song với QL1A về phía đông, cách QL1A hiện tại khoảng 1km, sau đó nhập về QL1A tại lý trình Km704 +900; cấp đường theo tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Quy mô mặt cắt ngang: Đoạn Km672+600 - Km672+821,54 (Đoạn trùng QL1A hiện tại): bề rộng nền đường 20,5m (bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp); Đoạn Km672+821,54 - Km704 +900 (Đoạn tránh làm mới), chiều rộng nền đường 12m (bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp).

Nền đường được đắp bằng đất với độ chặt K ≥0,95, lớp dưới áo đường độ chặt K ≥ 0,98 có chiều dày tối thiểu 30cm; mặt đường đảm bảo mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc ³ 160Mpa; mặt đường cấp cao A1, lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt, rải nóng; lớp móng bằng cấp phối đá dăm.

Để đảm bảo việc thoát lũ, công trình được thiết kế hệ thống cống thoát nước ngang ở các vị trí cần thiết. Riêng đoạn Km672+821 đến Km673+800 xây dựng hệ thống cống thoát lũ gồm 5 liên (mỗi liên gồm 12 cống hộp có khẩu độ 3mx2m).

Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Hình thức đầu tư theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) trong nước. Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án; nhà đầu tư thực hiện quản lý, xây dựng, kinh doanh và chuyển giao dự án. Thời gian khởi công xây dựng tháng 6/2013, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015. Tổng mức đầu tư dự án 982 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Quán Hàu để thu phí hoàn vốn cho dự án.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, khi hoàn thành vào cuối năm 2015, công trình sẽ là động lực quan trọng cho tỉnh Quảng Bình nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung để mở rộng giao thương, xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và trực tiếp góp phần vào giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sự tham gia của Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư Dự án xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km672+600 đến Km704+900, tỉnh Quảng Bình cũng như của các nhà đầu tư khác tại 16 dự án mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức BOT là những thành công bước đầu của Bộ GTVT trong công tác xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.


Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)