Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT

Thứ sáu, 21/06/2013 18:00 GMT+7
Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1, thực hiện Nghị quyết 13 NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT...

Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị, ngày 27/3/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 766/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT và ngày 6/6/2013, tại Quyết định số 1554 Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án với điểm đầu tại Km741 + 170, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối dự án tại Km756+705 (tiếp giáp với dự án mở rộng QL1 đoạn từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị tỉnh Quảng Trị theo hình thức BOT), thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với chiều dài toàn tuyến là 15,54km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (đường Quốc lộ kết hợp đường phố chính đô thị thứ yếu); tốc độ 60km/giờ đối với đoạn đi qua đô thị và 80km/giờ đối với đoạn ngoài đô thị; bề rộng nền đường 22,5 - 23m; gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Công trình cầu, giữ nguyên cầu cũ còn đang sử dụng, xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới bên cầu cũ hoặc mở rộng cầu hiện hữu, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, móng khoan cọc nhồi. Cấp công trình: Công trình giao thông đường bộ cấp II.

Dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư: 1.067,7 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư 15% và vay vốn ngân hàng 85% để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí tại Km 763+800 (trạm thu phí cho dự án Nâng cấp Mở rộng QL1 đoạn từ T.P Đông Hà đến TX Quảng Trị) để cùng thu phí hoàn vốn cho dự án.

Nhà đầu tư và thi công do Liên danh BOT Quảng Trị (bao gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh 51% và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn 49%). Tập đoàn Trường Thịnh là thành viên đứng đầu Liên danh. Ngân hàng cung cấp tín dụng là Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam.

Thời gian thi công xây dựng dự án dự kiến khoảng 30 tháng (khởi công tháng 6/2013, hoàn thành tháng 12/2015). Thời gian khai thác hoàn vốn dự kiến 22 năm, 2 tháng.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, khi hoàn thành vào cuối năm 2015, công trình sẽ là động lực quan trọng cho tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc miền Trung nói chung để mở rộng giao thương, xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và trực tiếp góp phần vào giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sự tham gia của Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vào Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị cũng như của các nhà đầu tư khác tại 16 dự án mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức BOT là những thành công bước đầu của Bộ GTVT trong công tác xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.


Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)