Hiện nay, việc dừng, đỗ xe không đúng quy định trên địa bàn Thủ đô đã trở thành một thói quen xấu của nhiều lái xe. Tình trạng này kéo dài đã rất nhiều năm, tuy nhiên việc xử lý của các cơ quan chức năng đối với những vi phạm này vẫn chưa tạo ra sự răn đe cần thiết.
Dừng, đỗ xe vô tội vạ
Sáng 21-8, PV Báo An ninh Thủ đô đã cùng tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát trật tự - CATP Hà Nội đi tuần tra, kiểm soát và xử lý những xe ôtô dừng, đỗ không đúng quy định. Xuất phát từ trụ sở CS113, chiếc xe đặc chủng khó nhọc “lách” qua dòng người tham gia giao thông đông như mắc cửi tại ngã tư Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân. Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Đội phó Đội CS113, Phòng CSTT - CATP cho biết: “Tuyến đường Giải Phóng là một trong những tuyến bị vi phạm nhiều về việc dừng, đỗ xe không đúng quy định. Nguyên nhân là do nằm trên tuyến đường này có hai bến xe lớn là Giáp Bát và Nước ngầm. Lượng người và phương tiện tham gia giao thông cũng như sức chuyên chở của hai bến xe này lớn. Điều đó đã dẫn tới tình trạng các lái xe thường xuyên dừng, đỗ bắt khách dọc hai bên đường”.
|
Tình trạng lộn xộn tại Bến xe Giáp Bát
|
Chỉ vào những chiếc ôtô, xe taxi đang đi với tốc độ “rùa” ở bên đường, đồng chí Nguyễn Văn Quang cho biết: “Đó là những chiếc xe từ trong Bến xe Giáp Bát đi ra. Tuy nhiên, các lái xe không cho xe chạy ngay mà hầu hết đều đi chậm nhằm “vớt” thêm khách”. Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe này đều chạy “tà tà”. Cánh lơ xe mở cả cửa xe nhoài người ra ngoài vẫy mời khách. Nhiều hành khách đứng ở ven đường được các lơ xe này kéo tuột vào trong xe nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Có mặt tại Bến xe Giáp Bát, cảnh tượng nhốn nháo mới thật sự khủng khiếp. Ngoài cổng bến xe, lượng “xe ôm”, xe taxi đứng tràn lan trên đường chờ, đón, trả khách. Ngoài lượng “xe ôm”, xe taxi còn có hàng trăm lượt hành khách ra vào bến. Các xe khách xuất bến “bò” qua cổng bến. “Thấy sự có mặt của lực lượng CS113, Thanh tra giao thông nhiều xe không dám vi phạm dừng, đỗ ngang nhiên như thường ngày mà lén lút quay xe khỏi tầm kiểm tra của lực lượng liên ngành để đón, bắt khách” - đồng chí Trần Quang Tuấn, Phó trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam cho chúng tôi biết.
Quy hoạch giao thông gắn với các chế tài xử lý
|
Để hoạt động đón trả khách, dừng đỗ đi vào nền nếp cần tăng cường các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông, CS113 tại các điểm “nóng”
|
Trái với cảnh tượng nhốn nháo ùn ứ tại Bến xe Giáp Bát, tình trạng lộn xộn như trên không diễn ra ở Bến xe Nước ngầm. Trao đổi với PV, đại diện Bến xe Nước ngầm cho biết: Là bến xe mới, với quy mô nhỏ hơn so với Bến xe Giáp Bát, đặc biệt được sự bố trí hợp lý về giờ xuất bến giữa các xe; cho xe taxi và “xe ôm” bên ngoài vào trả khách trong bến nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn tại bến xe này đã không còn. Ngoài ra, đội ngũ lái xe taxi, “xe ôm” được tuyển chọn để phục vụ khách có nhu cầu trong bến, điều này đã góp phần giảm tải cũng như giữ được ANTT tại bến xe.
Cũng theo lời đồng chí đại diện Bến xe Nước ngầm, hiện nay, chủ trương cấm, xử lý ôtô vi phạm trong việc dừng, đỗ không đúng quy định là rất đúng đắn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu những biện pháp như các xe đi phía Bắc thì chỉ đạo đón, trả khách ở Bến xe Gia Lâm, Lương Yên; đi về phía Tây thì tập trung ở Bến xe Mỹ Đình, Hà Đông; về phía Nam thì ở Bến xe Giáp Bát và Nước ngầm… điều này sẽ giảm tải lượng xe chồng chéo đi qua các bến cũng như vào trung tâm nội thành, tránh việc ùn tắc cũng như TNGT.
Hoàng Phong - ANTĐ