Quảng Ninh: Báo động tình trạng xe container gây TNGT
Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp, tạo điều kiện cho việc lưu thông người và phương tiện. Đặc biệt, với hệ thống cảng biển được coi là khá “hùng hậu” đã giúp cho việc tổ chức vận tải và xếp dỡ hàng hóa bằng container ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế việc vận chuyển hàng hóa bằng xe container trên đường bộ trong thời gian gần đây đang gây mất ATGT và ùn tắc giao thông kéo dài, đã trở thành nhưng “hung thần” trên các tuyến Quốc lộ...
Nhận diện hung thần
Do nhu cầu phát triển về thương mại nên việc vận chuyển hàng hóa bằng xe container hoạt động trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng nhanh. Theo số liệu thống kê, lượng xe container, xe có tải trọng lớn (xe có 3 - 4 trục) qua cầu Bãi Cháy, trong 6 tháng cuối năm 2007 là hơn 95 nghìn chiếc, bình quân 527 xe/ngày đêm. Riêng 6 tháng đầu năm 2008 là gần 110 nghìn xe, bình quân 690 xe/ngày đêm. Cùng với số lượng phương tiện giao thông tăng trong đó có xe container, đồng thời cũng kéo theo gia tăng TNGT. Chỉ tính từ 01/01/2007 đến 30/6/2008, xe container trực tiếp gây TNGT trên các tuyến QL là 25 vụ, làm chết 34 người, bị thương 24 người; số vụ xe bị sự cố, tai nạn gây ách tắc giao thông hoàn toàn là 97 vụ, trong đó trên QL18A là 68 vụ, QL18C: 27 vụ và QL10A là 2 vụ. Ngoài ra, những xe tụt dốc lao xuống vực hoặc đâm vào núi tổng số 46 vụ, chủ yếu tập trung vào những đoạn cua, dốc dọc lớn ở khu vực miền Đông. Qua thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy số xe gây tai nạn, bị nạn chiếm tới 95% là xe đăng ký ở Hải Phòng và các tỉnh phía Nam.
Qua phân tích nguyên nhân từ các vụ TNGT cho thấy, về góc độ chủ quan là do ý thức, kinh nghiệm của lái xe còn hạn chế, chủ yếu ở các lỗi: do lái xe chiếm đường khi phát hiện chướng ngại vật phanh gấp hoặc tụt dốc; Tình trạng kỹ thuật của nhiều xe chất lượng kém do chủ xe mua cũ từ nước ngoài; Chạy quá tốc độ không kịp xử lý; xe chở quá trọng tải. Đồng thời qua kiểm tra, hầu hết lái xe container còn trẻ nên ít kinh nghiệm, trong số lái xe được kiểm tra có tới 70% đã bị xử lý hành chính vi phạm Luật Giao thông ít nhất 1 lần. Đặc biệt , đã phát hiện nhiều lái xe có dấu hiệu nghiện ma túy.
Dưới góc độ khách quan, hiện nay QL18A đoạn từ km 162 đến km 285 (Mông Dương - Móng Cái) có chiều rộng mặt đường là 5,5m; Bán kính cong quá nhỏ và tầm nhìn bị che khuất. Trong thời gian qua, hầu hết các vụ TNGT, gây ùn tắc giao thông đều ở những vị trí đường cong gấp, đoạn có độ dốc dọc lớn hoặc đường cong kết hợp dốc dọc lớn. Ngoài ra, nguyên nhân của việc ùn tắc giao thông kéo dài là do công tác cứu hộ chưa được kịp thời, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có tổ chức cứu hộ hiện đại. Khi cần giải tỏa ách tắc giao thông phải huy động phương tiện cần cẩu nâng trọng lớn từ 60 - 80 tấn nên nhiều khi phải huy động từ Hải Phòng đến.
Cần nhiều giải pháp đồng bộ
Để giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông do xe container gây ra trên các tuyến QL ở Quảng Ninh, trước hết đòi hỏi cơ quan Cảng vụ có những biện pháp phối hợp thực hiện ngay từ khi bốc xếp hàng tại các cảng. Phương tiện phải đảm bảo an toàn kỹ thuật. Chủ phương tiện cần tuyển chọn đội ngũ lái xe container chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn cao, có thâm niên về nghề lái xe trọng tải lớn. Để giảm lưu lượng xe con tainer hoạt động trên các QL do những bất cập về cơ sở hạ tầng, trước mắt cần có phương án vận chuyển container bằng đường thủy.
Hiện Sở GTVT Quảng Ninh đang lập phương án giải tỏa hành lang ATGT một số đoạn tuyến bị lấn chiếm, đường ngang gây mất ATGT cho các xe chạy trên các tuyến QL. Đặc biệt, các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai nâng cấp, cải tạo QL 18A đoạn Mông Dương - Móng Cái.
Hơn thế nữa, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý các phương tiện container chở quá tải bằng cân di động, điều khiển xe chạy quá tốc độ. Đối với trường hợp quá tải cần kiên quyết hạ tải mới được hoạt động...
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hiện đại hóa và khôi phục hoạt động thí điểm 2 trạm kiểm tra tải trọng xe tại Đồng Nai và Quảng Ninh. Sở GTVT Quảng Ninh lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và đã được Cục Đường bộ VN chấp thuận và UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết. Việc Trạm kiểm tra tải trọng xe ở Quảng Ninh đi vào hoạt động trong tương lai sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng cường quản lý trọng tải của các phương tiện, đặc biệt đối với xe container, xe quá tải đang hoạt động bùng phát và gây mất ATGT như hiện nay.
Đ.T