Trong thời gian gần đây, xe máy điện có xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, loại xe này đã có mặt khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, miền núi.
Ưu thế của loại xe này là đỡ tốn kém, tiết kiệm được chi phí do chạy bằng điện, giá cả lại hợp lý, mua bán dễ dàng không phải làm thủ tục đăng ký sở hữu, sang tên, đổi chủ… Bên cạnh đó, người tham gia giao thông bằng xe máy điện không cần giấy phép lái xe, không hạn chế độ tuổi. Điều “hấp dẫn” nữa là người tham gia giao thông bằng xe máy điện không bắt buộc phải đội MBH.
Cũng vì những ưu thế đó, mà xe máy điện phát triển rất nhanh, đặc biệc là “mốt” đối với giới học sinh, sinh viên. Khi các trường cấm đi mô tô, xe gắn máy đến trường thì việc sử dụng xe máy điện là điều lý tưởng do không bị cấm và cũng rất thuận tiện, hợp túi tiền học sinh, sinh viên.
Mặc dù có những “ưu thế” kể trên nhưng xe máy điện cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT. Xe máy điện khi chạy trên đường bằng phẳng, đường đô thị có thể đạt vận tốc 40-45km/h và có thể chở đến 3 người lớn, tương đương 150kg.
Như vậy, so với các loại xe gắn máy khác dưới 50 phân khối về vận tốc, sức chở thì xe máy điện cũng không thua kém là bao, trong khi đó các loại xe gắn máy khác đòi hỏi phải làm thủ tục đăng ký và người điều khiển phải từ 16 tuổi trở lên nhưng đối với xe máy điện không cần điều kiện này. Nghĩa là trẻ em dưới 16 tuổi vẫn có thể điều khiển xe máy điện.
Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông, thì kể từ ngày 15/12/2007 mọi người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.
Tuy nhiên, người ngồi trên xe máy điện thì không bắt buộc phải đội. Đây là điều bất hợp lý, bởi vì vận tốc và sức chở của xe máy điện tương đối lớn nên rất dễ gây tai nạn và mức độ cũng sẽ rất nghiêm trọng. Thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông do xe máy điện gây ra rất thảm khốc chẳng khác gì xe mô tô, xe cơ giới.
Để lập lại kỷ cương, hạn chế TNGT, các cơ quan chức năng cần xem xét quy định xe máy điện cũng cần phải đăng ký sở hữu, phải có biển số kiểm soát, người ngồi trên xe máy điện khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm… Có như vậy, mới góp phần hạn chế TNGT, nhất là các trường hợp tử vong do không đội MBH, khi đi xe máy điện.
Vĩnh Linh