Hiệu quả rõ rệt đối với trật tự ATGT

Thứ sáu, 07/12/2007 00:00 GMT+7
Kể từ khi Nghị quyết 32 chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, với sự triển khai mạnh mẽ của tất cả các ban ngành và địa phương trong cả nước, tình hình trật tự ATGT đã có bước chuyển rõ rệt.

Kể từ khi Nghị quyết 32 chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, với sự triển khai mạnh mẽ của tất cả các ban ngành và địa phương trong cả nước, tình hình trật tự ATGT đã có bước chuyển rõ rệt. Nếu như 6 tháng đầu năm, TNGT và số người chết gia tăng nghiêm trọng, tháng sau tăng cao hơn tháng trước thì trong 3 tháng gần đây, TNGT liên tục giảm cả 3 mặt.

Hiệu quả rõ rệt

Nếu coi tình hình trật tự tự ATGT kể từ tháng 8/2007 đến nay là một bức tranh sáng mầu thì Nghị quyết số 32 chính là điểm nhấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với 7 nhóm giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Nghị quyết 32 đã phát huy được tác dụng một cách rõ rệt.

Còn nhớ vào thời điểm cuối tháng 6/2007, trước tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước diễn biến hết sức phức tạp, TNGT, đặc biệt là các vụ nghiêm trọng làm chết nhiều người gia tăng khó kiểm soát, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32 về các giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Khi đó, theo thống kê của Cục CSGT đường bộ- đường sắt, tính đến hết tháng 6/2007, cả nước đã xảy ra tới 7.936 vụ TNGT, làm chết 7.122 người, bị thương 6.048 người; tăng cả 3 mặt với 3,9% số vụ tai nạn, 9,9% số người chết và 1,8% người bị thương so với cùng kỳ năm 2006. Đáng chú ý có tới 38/64 địa phương có số người chết do TNGT tăng. Bình quân mỗi tháng cả nước xảy ra tới hơn 1.322 vụ tai nạn, 1.187 người chết do TNGT. Đây là một con số rất cao so với các năm gần đây.

Phải đến tháng 8/2007, với sự ra quân triển khai thực hiện Nghị quyết số 32 của tất cả các ban ngành và địa phương trên cả nước, tình hình trật tự ATGT đã có những thay đổi rất tích cực và được xem là một trong những tháng có số vụ tai nạn và số người chết ít nhất kể từ đầu năm nay. Cụ thể, cả nước chỉ xảy ra 1.036 vụ TNGT đường bộ, làm chết 987 người, bị thương 746 người. So với tháng 7/2007 trước đó giảm tới 114 vụ tai nạn, 62 người chết và 196 người bị thương. Sang tháng 9, tình hình còn trở nên sáng sủa hơn, số vụ tai nạn và số người chết vẫn giảm rõ rệt.

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT QG, riêng trong tháng 9- Tháng ATGT, số vụ TNGT trong tháng chỉ xảy ra 1.093 vụ, làm chết 971 người và bị thương 784 người. So với tháng 9/2006 giảm cả 3 mặt với 91 vụ tai nạn (7,69%), 16 người chết (1,62%) và 86 người bị thương (9,89%). Số người chết trong tháng 9 cũng giảm hơn so với tháng 8/2007. Tháng 10 TNGT tiếp tục giảm, cả nước chỉ xảy ra 1036 vụ TNGT đường bộ, làm chết 956 người và bị thương 712 người. So với tháng 10/ 2006 giảm cả 3 mặt với 121 vụ tai nạn (10,46%), 50 người chết (4,97%) và 221 người bị thương (23,69%). Như vậy đây là tháng thứ ba liên tiếp kể từ tháng 8/2007 sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Thời gian vừa qua, Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức 8 đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 32 ở 23 địa phương trên cả nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Nghệ An, Nam Định, Hà Tây, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Long An, Tiền Giang và Bến Tre. Qua ghi nhận của các đoàn thông qua làm việc với các Ban ATGT từ cấp tỉnh, huyện, xã và phỏng vấn trực tiếp người dân, Nghị quyết số 32 đã đến được với người dân một cách hết sức tích cực. Rất nhiều người dù ở các vùng nông thôn xa xôi, khi được hỏi cũng biết đến việc cả nước đang triển khai hết sức quyết liệt Nghị quyết số 32 để kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Bước ngoặt mang tính lịch sử

Đối với đa phần các nước khác trên thế giới và những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam thì việc đội MBH khi ngồi lên xe máy là một việc làm đã trở thành thói quen không thể thiếu. Nhưng đối với nước ta thì câu chuyện về việc đưa MBH vào cuộc sống quả thật là câu chuyện dài kỳ và rất nhiều gian nan. Suốt từ những năm 2000, rồi 2004, 2006, việc có nên hay không nên bắt buộc đội MBH trên các tuyến đường đã được nhiều cơ quan ban ngành chức năng thảo luận. Nhưng thời điểm đó việc làm này nhận được rất nhiều luồng dư luận trái chiều và cuối cùng Chính phủ chỉ quy định bắt buộc trên một số loại đường nhất định.

Tuy vậy, với việc đưa ra lộ trình 15/9/2007 bắt buộc người đi xe máy đội MBH trên các tuyến quốc lộ và 15/12/2007 bắt buộc trên tất cả các tuyến đường, Nghị quyết số 32 của Chính phủ thật sự tạo nên một bước ngoặt mang tính lịch sử. Ngày 15/9 vừa qua, trên địa bàn cả nước đã đồng loạt triển khai quy định bắt buộc đội MBH trên các tuyến quốc lộ và đạt được kết quả hết sức tích cực. Hầu hết các tuyến quốc lộ như 1A, 5, 18, Láng- Hòa Lạc,... tỷ lệ người đi xe máy đội MBH thường xuyên đạt mức 80- 90%. Đáng mừng hơn, qua gần 3 tháng triển khai, số vụ TNGT và số người chết liên tiếp giảm trong tháng 8, 9, 10. Tỷ lệ chấn thương sọ não do TNGT phải nhập viện cũng có chiều hướng thuyên giảm đáng kể.

Đặc biệt, sau khi Chính phủ đưa ra lộ trình bắt buộc đội MBH, rất nhiều tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp,... đã vận động CBCNVC- LĐ đội MBH khi đi xe máy tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường ngay từ thời điểm 15/9. Đơn cử như tại Hà Nội, thành phố đã yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu đi mô tô, xe gắn máy đội MBH và bước đầu đã đạt hiệu quả.

Từ ngày 15/9, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố, quận huyện, tới phường, xã, thị trấn đều đội MBH khi đi xe máy. Đến nay, tuyệt đại đa số đơn vị, cá nhân đã chấp hành, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên, tạo ra chuyển biến tích cực đối với tình hình trật tự ATGT thành phố.

Cho tới nay, khi chỉ còn cách thời điểm 15/12 có mấy ngày, tại rất nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ... không chỉ các tuyến quốc lộ mà ngay cả những tuyến đường trong nội thị tỷ lệ người đội MBH cũng đang ngày càng có chiều hướng tăng lên.

Hầu hết người dân đều đã được tuyên truyền và phổ biến về việc bắt buộc đội MBH trên tất cả các tuyến đường nên đều chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đến ngày 15/12 thực hiện đội MBH khi đi xe máy tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường.

Đức Thắng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)