Đóng góp ý kiến nhằm giảm tai nạn giao thông

Thứ năm, 01/02/2007 00:00 GMT+7
 Tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay thực sự đã phải báo động từ lâu, nó tồn tại gắn liền với sự thờ ơ của xã hội. Đúng ra nó phải được sự quan tâm đặc biệt từ lâu ví như một cơn bão cực mạnh đang đi qua Việt Nam. Bão đi qua thì cả năm mới có một vài đợt bão và
 Người gửi: Trần Hồ Nam
 E-mail: honamhd@yahoo.com
 

Tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay thực sự đã phải báo động từ lâu, nó tồn tại gắn liền với sự thờ ơ của xã hội. Đúng ra nó phải được sự quan tâm đặc biệt từ lâu ví như một cơn bão cực mạnh đang đi qua Việt Nam. Bão đi qua thì cả năm mới có một vài đợt bão và nhiều chục năm mới có một cơn bão cực mạnh, nhưng "bão tai nạn giao thông" thì đang tràn vào Việt Nam từ lâu rồi. Là một công dân Việt Nam tôi có một vài ý kiến vắn tắt đóng góp với mục đích giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam:

-Tăng cường công tác giáo dục Luật giao thông tới mọi người đưa vào giảng dạy cho các em từ lớp 1 tới các cụ già, từ TP lớn tới các vùng nông thôn, miền núi.

- Có chế tài cực mạnh để phạt các hiện tượng vi phạm Luật GT, nhưng quan trọng phải xử đúng luật tuyệt đối không để tồn tại xe lớn đền xe bé, người đi xe đền người đi bộ ...Ví dụ người đi bộ nếu vi phạm Luật GT bị xe ôtô cán chết (trong đó xe ôtô đi đúng luật) thì người đi bộ phải đền ôtô và xe ôtô không phải có trách nhiệm gì kể cả việc tạm giữ bằng lái và giữ xe gây ảnh hưởng tới công việc của họ. Hiện nay tại Việt Nam nếu tai nạn xảy ra người đúng và người sai đều bị giữ phương tiện điều đó nên bãi bỏ.

- Cho phép xử phạt vi phạm luật qua hình ảnh và có các nguyên tắc để cho việc xử phạt này đúng luật đúng đối tượng. Người cho người khác mượn xe ôtô và xe  máy gây tai nạn cũng liên đới trách nhiệm kể cả người mượn có đủ bằng lái. Bố mẹ có trách nhiệm khi để con chưa đủ 18 tuổi  điều khiển xe gây tai nạn.

- Đưa tất cả các cửa hàng của hiệu vào bán trong nhà  tuyệt đối không cho tràn ra vỉ hè, dẹp tất cả các chợ cóc ven đường nếu vi phạm chỉ cần 1 lần  tịch thu giấy phép kinh doanh hoặc hàng hoá và xử phạt nặng.

- Chấn chỉnh lại kỷ cương, chống hối lộ trong các ngành như công an giao thông, thanh tra GT , ... Phát động phong trào tố giác các hiện tượng tiêu cực khi xử lí vi phạm Luật GT, người tố giác được bảo vệ và không bị truy cứu trách nhiệm HS  kể cả người tố giác đóng vai người đưa hối lộ.

- Thường thì Chủ tịch UBND tỉnh, TP là trưởng ban ATGT của tỉnh TP nhưng chức danh này thường chỉ là trên danh nghĩa nên bỏ ngay , trao cho bên GT và Công an. Chủ tịch tỉnh cũng bị kỷ luật nếu để mất kỷ cương giao thông trên địa bàn.

- Loại bỏ cương quyết tất cả các xe không còn niên hạn sử dụng hoặc quá cũ nát, chấn chỉnh lại công tác đăng kiểm , cho nhập khẩu hoặc sản xuất với thuế xuất ưu đãi đối với các xe tải hạng nhẹ, xe chở khách. Giảm lưu lượng xe mô tô, cho phép mỗi gia đình được đăng ký 01 xe ô tô, có biện pháp giảm giá xe ô tô  như vậy  sẽ sẽ giảm được lượng xe máy trên các đường liên tỉnh do mỗi nhà có 1 ô tô và tâm lý bây giờ dân ta cũng sợ đi xe máy khi đi xa.

- Có đầu tư thích đáng cho việc mở rộng đường xá, kẻ vạch phân luồng rõ ràng, xử phạt nặng khi đi sai luồng, lấn luồng


Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)