Có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 160, đoạn qua các xã Bảo Nhai, Cốc Lầu, Bản Cái (huyện Bắc Hà) và xã Tân Dương (huyện Bảo Yên), chúng tôi ghi nhận, sau một số trận mưa, lũ, nhiều đoạn đã bị hư hỏng mặt đường và hàng chục điểm sạt lở ta luy âm nghiêm trọng, nguy cơ gây chia cắt giao thông nếu không được khắc phục kịp thời.
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Phương, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Hà cho biết: Sau các trận mưa lớn từ giữa tháng 4 đến nay, trên các tuyến Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 153, 159… và đường đến các xã trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng, thậm chí sạt lở ta luy nghiêm trọng như Tỉnh lộ 160. Riêng tuyến đường vào thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu có 7 điểm sạt lở nghiêm trọng gây chia cắt giao thông.
Điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 152 (đoạn qua thị xã Sa Pa)
đã được khắc phục trước mùa mưa lũ 2021
Tỉnh lộ 151 qua địa bàn huyện Văn Bàn và huyện Bảo Thắng cũng xuống cấp nghiêm trọng, có điểm bị sạt lở từ mùa mưa lũ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Đặc biệt, trên tuyến đường này có 2 điểm ngầm tràn qua đường tại xã Võ Lao (Văn Bàn) và xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) thường xuyên ngập lụt cục bộ mỗi khi có lũ lớn, gây chia cắt và mất an toàn giao thông.
Trên hệ thống giao thông trong tỉnh hiện có 453 điểm sạt lở. Đặc biệt, trên Tỉnh lộ 160, Tỉnh lộ 153 qua địa bàn huyện Bắc Hà; Tỉnh lộ 152 qua địa bàn thị xã Sa Pa và Tỉnh lộ 156 qua địa bàn huyện Bát Xát xuất hiện các điểm sạt lở có nguy cơ gây chia cắt giao thông, trong đó nghiêm trọng nhất là tại Tỉnh lộ 160, Tỉnh lộ 151 và Tỉnh lộ 152.
Tính đến cuối tháng 5/2021, việc sửa chữa hư hỏng, gia cố các điểm sạt lở trên Quốc lộ 4E, Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 152 (đoạn qua thị xã Sa Pa) đã cơ bản được đơn vị quản lý đường bộ hoàn tất. Trong đó, một số điểm sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 4D (5 điểm), Quốc lộ 279 (4 điểm) và Tỉnh lộ 153 (3 điểm), Tỉnh lộ 156 (3 điểm) đã được khắc phục bước 1 và bước 2.
Riêng tại Tỉnh lộ 151 (Bảo Thắng - Văn Bàn) và Tỉnh lộ 152 (Sa Pa - Bảo Thắng), việc khắc phục những điểm sạt lở và ngập úng đang được ngành giao thông vận tải - xây dựng thực hiện. Trên Tỉnh lộ 151, việc đầu tư 2 cầu bê tông tại điểm ngầm tràn qua đường tại xã Võ Lao (Văn Bàn) và xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) đã cơ bản hoàn thành, bước đầu để các phương tiện lưu thông an toàn; còn tại điểm sạt lở lớn qua địa bàn xã Sơn Thủy, các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện kè bê tông chống sạt lở.
Đối với cung sạt lở tại Km22+600 trên Tỉnh lộ 152 qua địa phận xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa gây mất an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cũng đã hoàn thành đoạn đường tránh để đảm bảo giao thông bước 1, đồng thời tiếp tục triển khai sửa chữa bước 2.
Ông Đoàn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban Bảo trì đường bộ (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) cho biết: Trước tình hình mưa lũ năm 2021 khó lường và được dự báo là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông, ngay từ đầu năm, Ban Bảo trì đường bộ đã phối hợp với các phòng chức năng của sở kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao để đề xuất phương án xử lý, giúp giao thông thông suốt khi có mưa lũ xảy ra.
Bên cạnh đó, việc chuẩn bị vật tư, thiết bị, nhân lực theo phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ do Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn tỉnh và Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đề ra cũng được các đơn vị quản lý tuyến thực hiện nghiêm túc theo nguyên tắc: Ngay sau khi xảy ra sự cố hư hỏng hệ thống hạ tầng giao thông, các đơn vị nhanh chóng tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để khắc phục giao thông bước 1 cho người dân đi lại an toàn, sau đó đánh giá toàn diện, đề xuất UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải giải pháp sửa chữa kiên cố kết cấu hạ tầng giao thông bước 2.
Thực tế cho thấy, nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh bị sạt lở và hư hỏng kết cấu hạ tầng từ những mùa mưa lũ trước nhưng chưa được đầu tư sửa chữa triệt để do thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, trong khi kinh phí sửa chữa cần hàng trăm tỷ đồng. Do đó, ngành giao thông vận tải - xây dựng cần tham mưu với UBND tỉnh có biện pháp khả thi để vừa tổ chức khắc phục ngay khi có sự cố xảy ra, vừa có hướng sửa chữa bền vững. Quan trọng nhất là khi xuất hiện sự cố giao thông ở những tuyến đường xung yếu, ngành chức năng phải tập trung vật tư, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo giao thông thông suốt.
Hiện nay đã bước vào mùa mưa lũ, việc ngành giao thông vận tải - xây dựng chủ động triển khai các phương án đảm bảo giao thông sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo sự yên tâm trong Nhân dân.