Nội dung Công điện như sau: Những ngày vừa qua, tại các tỉnh ở khu vực miền Trung gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có mưa to đến rất to gây nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông….Dự báo trong những ngày tới, khu vực miền Trung sẽ tiếp tục có mưa to, để chủ động ứng phó với mưa lũ tại khu vực miền Trung, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên, chú trọng triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chi đạo các Cục Quản lý đường bộ II và III chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương:
a) Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực phục vụ cho việc khắc phục hậu qua do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, câu yếu, khu vực đường xung yếu,.. để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt;
b) Đối với các đoạn tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường bộ cao tốc theo phạm vi quản lý bị hư hỏng, ngập nước nhưng vẫn bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức phân luồng giao thông; trong đó, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện, duy trì giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ;
c) Đối với các đoạn tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường bộ cao tốc theo phạm vi quản lý bị hư hỏng nặng (như: bị ngập nước sâu, bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng…), không đảm bảo lưu thông cho người và phương tiện, thì chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện;
d) Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để chủ động triển khai các biện pháp phù hợp nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài san kết cấu hạ tâng giao thông; trong đó, tăng cường kiểm tra, rà soát, chủ động kiến nghị với cơ Quản có thẩm quyền của địa phương tổ chức di dời dân cư khỏi khu vực nguy hiểm (như: khu vực bị ngập sâu, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất,…) nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
2. Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
a) Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuân tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...;
b) Thực hiện xử lý ngay đối với các đoạn tuyến đường sắt bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra để khôi phục nhanh nhất hoạt động chạy tàu;
c) Xây dựng phương án tăng bo hành khách trên tàu đến nơi an toàn khi xảy ra sự cố hư hỏng công trình đường sắt, không bảo đảm lưu thông an toàn cho tàu khách đang chạy trên tuyến.
3. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
a) Đôn đốc các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (như: tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo, phao neo…) đảm bảo sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố;
b) Chi đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các câu ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
4. Sở Giao thông vận tải các tinh, thành phố: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên
a) Đối với các đoạn tuyến đường bộ do địa phương quản lý bị hư hỏng, ngập nước, nhưng vẫn bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức phân luồng giao thông; trong đó cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện;
b) Đối với các đoạn tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý của địa phương (như: bị ngập nước sâu, bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng…), không đảm bảo lưu thông cho người và phương tiện, thì chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng giao thông từ xa, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện;
c) Phối hợp chặt chẽ với các các cấp, ngành, các Cục Quản lý đường bộ II, III, các đơn vị Quản lý và sữa chữa đường bộ, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để kịp thời triển khai khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, đặc biệt là triển khai tổ chức hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở, ngập sâu;
d) Theo phạm vi quản lý, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để chủ động triển khai các biện pháp phù hợp nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài san kết cấu hạ tâng giao thông; trong đó, tăng cường kiểm tra, rà soát để chủ động kiến nghị với cơ Quản có thẩm quyền di dời dân cư khỏi khu vực nguy hiểm (như: khu vực bị ngập sâu, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất,…) nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân;
đ) Trường hợp xảy ra hư hỏng đối với công trình đường sắt, không đảm bảo điều kiện an toàn cho tàu khách đang lưu thông trên địa bàn quản lý, phối hợp với các đơn vị đường sắt triển khai phương án tăng bo hành khách trên tàu đến nơi an toàn.
5. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chi huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tai theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0919.085.486 và Email: banpclb@mt.gov.vn./.
DT