Tai nạn giao thông còn phức tạp
Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Quốc Tuấn, trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 175 vụ tai nạn giao thông (174 vụ đường bộ và 1 vụ đường thủy), làm chết 103 người, bị thương 147 người. So với cùng kỳ năm 2021, tăng 74 vụ (175/101), tăng 73%; tăng 28 người chết (103/75), tăng 37%; tăng 71 người bị thương (147/76), tăng 93%.
Sóc Trăng là một trong 27 tỉnh, thành phố tăng số người chết do tai nạn giao thông (đứng thứ 14/27); so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long (tính số người chết vì tai nạn giao thông từ giảm đến tăng), tỉnh Sóc Trăng ở vị trí 11/13. Có 3 huyện thuộc tỉnh Sóc Trăng có số người chết do tai nạn giao thông tăng trên 100% so với cùng kỳ 2021 là Châu Thành (tăng 350%), Kế Sách (tăng 200%), Trần Đề (tăng 133%).
Cần tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn ngừa những hành vi vi phạm
như chạy quá tốc độ, xe quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu… trên tuyến QL1A
Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng đánh giá, tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là các quốc lộ (80 vụ, chiếm 46%), như: Quốc lộ 1A xảy ra 52 vụ, chiếm 65%; Quốc lộ Nam Sông Hậu xảy ra 15 vụ, chiếm 19%; Quản lộ Phụng Hiệp xảy ra 7 vụ, chiếm 9%; Quốc lộ 61B xảy ra 3 vụ, chiếm 4%; Quốc lộ 60 xảy ra 3 vụ, chiếm 4%. Riêng 52 vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A xảy ra nhiều nhất là địa phận huyện Mỹ Xuyên và huyện Châu Thành. Thời gian cao điểm xảy ra tai nạn giao thông từ sau 18 giờ - 24 giờ, với 82 vụ, chiếm 47%. Trên 50% lỗi dẫn đến tai nạn giao thông xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông như đi không đúng làn đường, chuyển hướng không quan sát, vượt không đúng quy định…
Nhiều yếu tố tác động
Theo Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Sóc Trăng, những tháng đầu năm 2022 là thời điểm mọi hoạt động của người dân trở lại bình thường, nhu cầu đi lại tăng cao sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, đồng thời là thời điểm diễn ra các ngày lễ, Tết nên tai nạn giao thông tăng cao so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương từng lúc, từng nơi thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè chưa được giải quyết dứt điểm.
Hiện nay phương tiện tham gia giao thông đường bộ ngày một tăng trong khi hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tuy được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng chưa tương xứng, còn tồn tại nhiều vị trí có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Điển hình là các vị trí đấu nối hệ thống đường giao thông nông thôn vào quốc lộ và đường tỉnh thiếu biển báo, độ dốc lớn, trong khi các điểm giao nhau có bán kính nhỏ và tầm nhìn hạn chế.
Tai nạn giao thông Quốc lộ 1A, đặc biệt đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên nhiều so với các địa phương khác do không có dải phân cách giữa, mật độ phương tiện lưu thông lớn, trong khi đó mặt đường chỉ có 2 làn xe nên các loại xe lưu thông hỗn hợp rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Đoạn thuộc địa bàn huyện Châu Thành đang thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 1, nhiều chướng ngại vật gây hạn chế tầm nhìn, thu hẹp bề mặt đường lưu thông, giao thông qua lại có phần khó khăn, hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 61B đi qua địa phận tỉnh Sóc Trăng với mật độ phương tiện lưu thông lớn và hiện nay xuất hiện nhiều hư hỏng mặt đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông; tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu hiện nay mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao trong mùa mưa, bão. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, do đó rất cần Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo đơn vị quản lý sớm thực hiện duy tu, sửa chữa.
Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát
Để kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm, Đại tá Trần Văn Hòa cho biết, Công an tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 316/KH-CAT về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thực hiện từ ngày 1/11/2022 - 28/2/2023). Sử dụng trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, như: quá tốc độ quy định; vi phạm nồng độ cồn; đi không đúng phần, làn đường quy định; cơi, nới thùng xe; chở quá trọng tải, quá khổ đi qua địa bàn và các hành vi khác…
Các trường hợp không chấp hành việc kiểm tra, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác sẽ được ghi nhận đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
Việc mua bán lấn chiếm lề đường ngay tại biển cấm cho thấy ý thức một bộ phận người dân chưa cao,
cũng như chưa có sự quyết liệt của cơ quan chức năng.
Khi xử lý các trường hợp vi phạm phải kiểm tra, rà soát hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính hoặc cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm nhằm phát hiện trường hợp tái phạm để xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. “Với địa bàn rộng, người tham gia giao thông và vi phạm an toàn giao thông xảy ra nhiều nơi trong khi lực lượng chức năng mỏng (trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 5 tuyến quốc lộ với chiều dài 267km và trên 6.500km do địa phương quản lý) nên không thể khép kín địa bàn, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và một số yêu cầu cho công tác tuần tra, kiểm soát còn hạn chế nên khó xử lý triệt để” - Đại tá Trần Văn Hòa thông tin thêm.
Tai nạn giao thông dù nặng hay nhẹ đều để lại hậu quả. Vì vậy, mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông, không chỉ là an toàn cho bản thân mình mà còn là an toàn và sự sống của những người khác.